‘พาเวล ดูรอฟ’ CEO ‘เทเลแกรม’ ถูกจับในฝรั่งเศส เหตุตำรวจมองแอปฯ หนุนก่ออาชญากรรม

‘พาเวล ดูรอฟ’ CEO ‘เทเลแกรม’ ถูกจับในฝรั่งเศส เหตุตำรวจมองแอปฯ หนุนก่ออาชญากรรม

‘พาเวล ดูรอฟ’ CEO ‘เทเลแกรม' ถูกจับในฝรั่งเศส เมื่อเย็นวานนี้ (24 ส.ค.) ซึ่งการจับกุมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเกี่ยวกับประเด็นแอปฯส่งข้อความสัญชาติรัสเซียหนุนก่อให้เกิดอาชญากรรมมากขึ้น

แหล่งข่าวเผยกับ TF1 TV และ BFM TV ว่า "พาเวล ดูรอฟ" มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปพลิเคชันส่งข้อความสัญชาติรัสเซีย เทเลแกรม (Telegram) ถูกควบคุมตัวในสนามบิน Bourget นอกกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) ช่วงเย็น

TF1 เผยในเว็บไซต์ว่า ดูรอฟเดินทางมาจากอาเซอร์ไบจาน และกำลังออกเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวต่อ จากนั้นถูกควบคุมตัวเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ภายใต้หมายจับที่เกี่ยวกับข้องกับแอปฯเทเลแกรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเบื้องต้นของตำรวจ

ทั้ง TF1 และ BFM ต่างระบุว่า การสืบสวนมุ่งเน้นไปที่ประเด็นแอปฯส่งข้อความขาดผู้ควบคุมดูแล ทำให้ตำรวจพิจารณาว่าสถานการณ์นี้ก่อให้เกิดกิจกรรมอาชญากรรมในเทเลแกรมได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ถูกขัดขวาง

เทเลแกรมยังไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นจากรอยเตอร์สในทันที ขณะเดียวกันกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสก็ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในฝรั่งเศส เผยกับสื่อรัฐบาลรัสเซีย TASS ว่า หน่วยงานไม่ได้รับการติดต่อจากทีมของดูรอฟ หลังมีรายงานว่าเขาถูกจับกุม แต่กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์นี้

จากรายงานดังกล่าว มิกคาอิล อุลยานอฟ ผู้แทนรัสเซียประจำองค์กรระหว่างประเทศในกรุงเวียนนา และนักการเมืองคนอื่นๆ ของรัสเซีย ออกมากล่าวหาฝรั่งเศสทันทีว่าทำตัวเป็นเผด็จการ

“คนซื่อ ๆ บางคนยังไม่เข้าใจว่า การมีบทบาทที่ชัดเจนมากหรือน้อยต่อแหล่งข้อมูลระหว่างประเทศนั้น ไม่มีความปลอดภัยต่อพวกเขาเมื่อเข้าไปเยือนบรรดาประเทศที่ขับเคลื่อนไปสู่สังคมเผด็จการมากขึ้น” อุลยานอฟ โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม X

ขณะที่บล็อกเกอร์ชาวรัสเซียคนอื่นๆ ต่างออกมาเรียกร้องให้มีการประท้วงที่สถานทูตฝรั่งเศสทั่วโลกในตอนเที่ยงของวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ เทเลแกรม แอปฯที่นิยมใช้ในรัสเซีย ยูเครน และสาธารณรัฐต่าง ๆ ของอดีตสหภาพโซเวียตนั้น เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่รองจากเฟซบุ๊ก ยูทูบ วอตส์แอปป์ อินสตาแกรม ติ๊กต็อก และวีแชท แอปฯนี้ตั้งเป้ามีผู้ใช้งานถึง 1,000 ล้านคนในปี 2568

เทเลแกรม ก่อตั้งโดยชาวรัสเซียดูรอฟ ซีอีโอวัย 39 ปี ผู้ที่ฟอร์บส คาดว่ามีความมั่งคั่งราว 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น ย้ายบริษัทและย้ายที่อยู่ออกจากรัสเซียเมื่อปี 2560 ไปยังดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) หลังปฏิเสธปฏิบัติการตามข้อเรียกร้องรัฐบาลให้ปิดกลุ่มสื่อสารของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย VK ที่เขาขายไป  

ดูรอฟได้สัญชาติฝรั่งเศสเมื่อปี 2564 และยังได้สัญชาติจากยูเออี และประเทศเซนต์คิตส์และเนวิสอีกด้วย

อนึ่ง หลังจากรัสเซีบบุกยูเครนในปี 2565 เทเลแกรมกลายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ไม่ผ่านการคัดกรอง และบางครั้งก็มีคอนเทนต์ที่รุนแรงและสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำสงครามและการเมืองของทั้งฝั่งยูเครนและรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม แอปฯดังกล่าวยังคงเป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และรัฐบาล นอกจากนี้รัฐบาลรัสเซียก็ใช้แอปฯดังกล่าวเผยแพร่ข่าวสารของตน และเป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารเพียงไม่กี่แห่งที่ทำให้ชาวรัสเซียเข้าถึงข่าวสงครามได้

 

 

อ้างอิง: Reuters1, Reuters2