‘ฮิซบอลเลาะห์’ เปิดฉากล้างแค้น ยิงจรวดกว่า 320 ลูก ถล่ม 'อิสราเอล'

‘ฮิซบอลเลาะห์’ เปิดฉากล้างแค้น ยิงจรวดกว่า 320 ลูก ถล่ม 'อิสราเอล'

ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดและโดรน กว่า 320 ลูก โจมตีอิสราเอลในวันนี้ เพื่อตอบโต้การลอบสังหารผู้บัญชาการอาวุโสในกรุงเบรุตเมื่อเดือนก่อน อิสราเอลประกาศภาวะฉุกเฉิน และเตือนภัยระดับสูงทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวดและโดรนหลายร้อยลูกโจมตีอิสราเอลในวันนี้ เพื่อตอบโต้การลอบสังหารฟุอาด ชุโกร ผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนเมื่อเดือนก่อน ขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมรับมือตอบโต้

ฮิซบอลเลาะห์เผยว่า ได้ยิงจรวดคัตซูยามากกว่า 320 ลูกโจมตีอิสราเอล และเป้าหมายทางทหาร 11 แห่ง และว่าการโจมตีระยะแรกที่เป็นการตอบโต้การลอบสังหารฟุอาด ชุโกร สำเร็จแล้ว ทั้งยังระบุว่า การโจมตีอย่างเต็มรูปแบบจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

อิสราเอลเพิ่งโจมตีเป้าหมายในเลบานอนไม่นาน ก่อนที่การโจมตีจากฮิซบอลเลาะห์จะเริ่มต้นขึ้น เนื่องจากกองทัพอิสราเอลคาดว่าฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมการ

สำนักนายกรัฐมนตรีเผย คณะรัฐมนตรีของอิสราเอลมีกำหนดประชุมเมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้านโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ประกาศ อิสราเอลจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องตนเอง

“เราโจมตีในเลบานอนได้อย่างแม่นยำเพื่อขัดขวางภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนอิสราเอล เรากำลังติดตามสถานการณ์ในเบรุตอย่างใกล้ชิด และเรามีความมุ่งมั่นจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประชาชนของเรา”

ที่ผ่านมาส่วนใหญ่การโจมตีของอิสราเอลมุ่งเป้าไปทางตอนใต้ของเลบานอน แต่กองทัพอิสราเอลเผยแล้วว่า พร้อมโจมตีทุกที่ที่เป็น ภัยคุกคาม

กัลแลนต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ ตั้งแต่ 06.00 น. และเที่ยวบินไป-กลับจากสนามบินเบนกูเรียนในกรุงเทลอาวีฟถูกระงับ

Magen David Adom เครือข่ายให้ความช่วยเหลือยามฉุกเฉินของอิสราเอล เผย มีการแจ้งเตือนภัยระดับสูงทั่วประเทศ

ทางภาคเหนือของอิสราเอล มีเสียงไซเรนดัง และเกิดเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศ “ไอร่อนโดม” (Iron Dome) กำลังยิงสกัดจรวดที่มาจากทางตอนใต้ของเลบานอน

กองทัพอิสราเอล ยังได้ออกคำสั่งป้องกันภัยพลเรือน จำกัดการรวมตัว แต่อนุญาตให้ผู้คนสามารถเดินทางไปทำงานได้ตราบใดยังที่สามารถเดินทางไปศูนย์หลบภัยทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม หน่วยบริการฉุกเฉินบอกว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในทันทีที่เกิดการโจมตี

ประชาชนในเมืองซิปควีน ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนราว 7 กิโลเมตรเผยกับรอยเตอร์สว่า เป็นครั้งแรกที่ตนตื่นขึ้นเพราะเสียงเครื่องบินและเสียงจรวดระเบิด ให้ความรู้สึกเหมือนวันสิ้นโลก

อนึ่ง การโจมตีนี้มีขึ้นขณะที่บรรผู้เจรจาตกลงหยุดยิงในกาซาพบปะกันในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดเพื่อบรรลุการยุติการสู้รบในกาซา ปล่อยตัวประกันอิสราเอลและชาวต่างชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนนักโทษชาวปาเลสไตน์

 

 

อ้างอิง: Rueters