หุ้น ‘หนงฟู่สปริง’ ดิ่งกว่า 40% ในปีนี้ เหตุชาวเน็ตจีนคว่ำบาตร กำไรโตลดลง

หุ้น ‘หนงฟู่สปริง’ ดิ่งกว่า 40% ในปีนี้ เหตุชาวเน็ตจีนคว่ำบาตร กำไรโตลดลง

‘หนงฟู่สปริง’ ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มจีนเผชิญวิกฤติ หุ้นร่วงหนักกว่า 40% ในปีนี้ หลังรายงานกำไรโตช้าสุดในรอบหลายปี เจอกระแสคว่ำบาตรของชาวเน็ตจีนที่ไม่พอใจภาพบนบรรจุภัณฑ์ จนกระทบชื่อเสียงแบรนด์และยอดขายน้ำดื่ม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นของบริษัท “หนงฟู่สปริง” (Nongfu Spring) ผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดรายใหญ่ที่สุดของจีน ร่วงลงในวันพุธ (28 ส.ค.) หลังจากบริษัทรายงานการชะลอตัวอย่างรุนแรงของการเติบโตกำไรในช่วงครึ่งแรกของปี โดยหุ้นของ Nongfu Spring ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ร่วงลงกว่า 41% ในปีนี้ และลดลงอีก 12% ในวันพุธ ตามข้อมูลจาก LSEG

ส่วนกำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็น 6,240 ล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เทียบกับการเติบโต 23.3% ในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว

Nongfu กล่าวในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น การโจมตีทางออนไลน์ รวมถึงการหมิ่นประมาทอย่างร้ายแรง เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย

“เนื่องจากความคิดเห็นของสาธารณชนทางออนไลน์ในช่วงครึ่งแรกของปี ทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์ของกลุ่มบริษัทและยอดขายผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดได้รับผลกระทบเชิงลบ” Nongfu ระบุ

ในเดือนกุมภาพันธ์ มีรายงานว่าการเสียชีวิตของ จง ชิงโห่ว ผู้ก่อตั้ง Wahaha Group ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่มคู่แข่งและเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงด้านความรักชาติ ได้นำไปสู่การเปรียบเทียบกับจง ซานซาน ผู้ก่อตั้ง Nongfu ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของ Nongfu

ชาวเน็ตจีนที่มีความรู้สึกชาตินิยมได้กล่าวหา Nongfu ว่า มีภาพอาคารทางศาสนาของญี่ปุ่นบนบรรจุภัณฑ์ชาเขียวของบริษัท ซึ่งนำไปสู่การเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตร Nongfu อีกทั้งมีรายงานว่า ร้าน 7-Eleven บางแห่งได้หยุดขายผลิตภัณฑ์ของ Nongfu แล้ว หลังจากตกอยู่ในประเด็นขัดแย้ง

ด้าน Nongfu อ้างว่า รูปแบบสถาปัตยกรรมได้รับแรงบันดาลใจจากวัดจีน บริษัทกล่าวว่าจะ “ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด” ต่อบริษัทและบุคคลที่ได้หมิ่นประมาทแบรนด์

ทั้งนี้ รายได้จากผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดของ Nongfu ซึ่งคิดเป็น 38.5% ของรายได้ทั้งหมดลดลง 18.3% เป็น 8,530 ล้านหยวน จาก 10,440 ล้านหยวนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่รายได้จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชา ซึ่งคิดเป็น 38% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท เพิ่มขึ้นเกือบ 60%

อ้างอิง: cnbc