เมียนมาเตรียมสำมะโนประชากรปูทางเลือกตั้ง 2568

เมียนมาเตรียมสำมะโนประชากรปูทางเลือกตั้ง 2568

สื่อทางการเมียนมารายงาน รัฐบาลจะทำสำมะโนประชากร และครัวเรือนทั่วประเทศในเดือนต.ค. ปูทางเลือกตั้งปีหน้าตามที่สัญญาไว้ ท่ามกลางความขัดแย้งระอุทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างสื่อทางการเมียนมา นายพลมิน อ่องหล่าย ผู้นำ รัฐบาลทหารเมียนมา แจ้งในที่ประชุมเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่น การสำมะโนประชากรระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค.67 จะนำข้อมูลไปใช้ในการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า

ขณะที่การให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ในวันเดียวกัน มิน อ่องหล่าย ระบุ

“การสำมะโนประชากรจะนำไปใช้ทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ถูกต้อง และแม่นยำ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการจัดเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยหลายพรรคอย่างเสรี และเป็นธรรม”

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งเมียนมา ครั้งนี้ถูกปรามาสอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องตบตา ชาติตะวันตกไม่น่าจะยอมรับผลการเลือกตั้ง เมื่อพรรคการเมืองหลายสิบพรรคถูกยุบเพราะไม่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้ง รวมถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนาง อองซาน ซูจี ที่ถูกทหารยึดอำนาจเมื่อเดือน ก.พ.2564

การรัฐประหาร ทำให้เกิดการประท้วงเป็นวงกว้าง รัฐบาลต้องปราบปรามอย่างหนักทำให้ผู้ประท้วงต้องกลายเป็นขบวนการติดอาวุธต่อต้านรัฐบาล ผสมโรงกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ถือเป็นความท้าทายใหญ่สุดที่กองทัพต้องเผชิญในรอบหลายสิบปี

รายงานฉบับหนึ่งเมื่อเดือนพ.ค. ของสภาที่ปรึกษาพิเศษเพื่อเมียนมา ระบุว่า รัฐบาลทหาร ไม่ได้ควบคุมเมียนมาได้ทั้งหมด สูญเสียอำนาจอย่างสิ้นเชิงในเมืองต่างๆ คิดเป็น 86% ของพื้นที่ประเทศ อันเป็นที่อยู่อาศัยของประชากร 67%

นอกจากนี้เมื่อไม่กี่เดือนก่อนตอนที่รัฐบาลเรียกเกณฑ์ทหารมาเสริมกำลัง คนหนุ่มสาวเมียนมาหลายพันคนพากันหนีไปต่างประเทศ

กระนั้นในเดือนที่ผ่านมาหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เข้าพบมิน อ่องหล่าย พร้อมให้คำมั่นจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในกระบวนการสำมะโนประชากรเพื่อ “การเลือกตั้งที่ครอบคลุม”

ตรงข้ามกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ซึ่งประกอบด้วยอดีต สส.และฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร กล่าวว่า ประชาคมโลก และประเทศเพื่อนบ้านควรประณามการเลือกตั้ง และกระบวนการสำมะโนประชากร

“รัฐบาลทหารตั้งใจจัดเลือกตั้งแหกตา ใช้การสำมะโนประชากรเป็นข้อแก้ตัว รัฐบาลเก็บข้อมูลจากประชาชนเพื่อก่อการร้ายกับพวกเขา” นายจ่อ ซอว์ โฆษกเอ็นยูจี กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์