‘จีน’ เตือนนักศึกษาระวัง 'สายลับสวยหล่อ’ ลวงให้รัก เพื่อล้วงข้อมูล

‘จีน’ เตือนนักศึกษาระวัง 'สายลับสวยหล่อ’ ลวงให้รัก เพื่อล้วงข้อมูล

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน ประกาศเตือนนักศึกษา ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลวิจัยที่ละเอียดอ่อน ให้ระวังชายหล่อสาวสวยที่เข้าหาและหลอกลวงให้รัก เพื่อล้วงเอาข้อมูลอ่อนไหวไปให้หน่วยงานต่างประเทศ

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของจีน ได้เผยแพร่คำเตือนถึงนักศึกษา ที่อาจถูกหลอกให้เปิดเผยข้อมูลละเอียดอ่อน ผ่านบัญชีวีแชทว่า หน่วยงานความมั่นคงพบ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองและสายลับต่างชาติ ทำการล่อลวงและสอดแนมนักศึกษาหนุ่มสาว

“พวกเขาใช้ฉวยโอกาสจากอุปนิสัยของนักศึกษาหนุ่มสาวที่มีความอยากรู้อยากเห็นแรงกล้า และมีความสนใจอยากลองสิ่งใหม่ๆ” แถลง ระบุ

 

กระทรวงความมั่นคง เผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองต่างชาติจะปลอมตัวเป็นนักวิชาการมหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัย และพนักงานจากบริษัทที่ปรึกษาต่าง ๆ มุ่งเป้าเข้าหานักศึกษาโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีความละเอียดอ่อนได้ แถลงเตือนย้ำด้วยว่า คนกลุ่มนี้จะล่อลวงนักศึกษาด้วยการเสนอโอกาสทำงานพาร์ทไทม์รายได้สูง ด้านงานวิจัยตลาด หรือการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ

หลังจากนักศึกษาแสดงความสนใจ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองจะจัดการฝึกอบรมฟรี และแนะนำแนวทางผ่านโซเชียลมีเดีย โทรศัพท์ และการสนทนาผ่านวิดีโอ

ที่สำคัญ หน่วยงานเหล่านั้นยังได้ปลอมตัวเป็นชายหนุ่มรูปหล่อ และสาวสวย แสดงตนใกล้ชิดสนิทสนมและเอาใจใส่ เพื่อดึงนักศึกษาหนุ่มสาวให้ติดกับดักความรักจากการเสแสร้งของสายลับ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงความมั่นคงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทต่างชาติเหล่านั้น และสำนักข่าวรอยเตอร์สยังไม่ติดต่อเพื่อขอความเห็นได้

ที่ผ่านมาจีนดำเนินการปราบปรามสิ่งที่มองว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติอย่างต่อเนื่อง ได้ออกคำเตือนประชาชนหลายรายการในปีนี้ และได้เปิดเผยการสอดแนมที่ตรวจพบหลายกรณี

 

อ้างอิง: Reuters