'อิสราเอล' เปิดฉากโจมตีใจกลาง 'ซีเรีย' สังหารอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บกว่า 40

'อิสราเอล' เปิดฉากโจมตีใจกลาง 'ซีเรีย' สังหารอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บกว่า 40

"อิสราเอล" ยิงขีปนาวุธโจมตีใจกลาง "ซีเรีย" สังหารประชาชนอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บ 43 ราย ซึ่งการโจมตีมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพทางทหารในซีเรีย

ซานา สื่อทางการของซีเรียรายงานว่า อิสราเอล ยิงขีปนาวุธโจมตีใจกลาง ซีเรีย สังหารประชาชนอย่างน้อย 14 ราย ในคืนวันอาทิตย์ (8 ก.ย.67) ทำให้เกิดเพลิงไหม้ และสร้างความเสียหายใกล้กับเมืองมัสยาฟ ในจังหวัดฮามา และข้อมูลล่าสุดรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 43 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

กองทัพซีเรียเผยกับซานาว่า กองทัพอิสราเอล เปิดฉาก โจมตีทางอากาศ มาจากตะวันตกเฉียงเหนือของเลบานอน มุ่งเป้าไปที่ฐานหน่วยงานทางทหารหลายแห่งในใจกลางซีเรีย ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศซีเรียได้โจมตีขีปนาวุธ และยิงร่วงได้เพียงบางส่วน

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อปฏิบัติการดังกล่าวในซีเรีย

ด้านอัลจาซีรา รายงานว่า เครื่องบินรบอิสราเอล มักเปิดฉากโจมตีซีเรียจากทางเลบานอน ซึ่งอาจเป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงน่านฟ้าซีเรียที่มีกองกำลังระดับภูมิภาค และนานาชาติอยู่จำนวนมาก รวมถึงกองกำลังจากรัสเซีย และสหรัฐ

ตลอดช่วงสงครามกลางเมืองซีเรียที่ยาวนาน 13 ปี อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ฐานที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน และการโจมตีเมื่อวันอาทิตย์มีขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค ซึ่งทางการอิหร่านยังคงให้คำมั่นที่จะตอบโต้การสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส ที่ถูกอิสราเอลสังหารในกรุงเตหะรานเมื่อเดือนก.ค.

แม้อิหร่านให้คำมั่นลงโทษอิสราเอลอย่างรุนแรง แต่ยังไม่มีการโจมตีจากอิหร่านนานกว่า 40 แล้ว นับตั้งแต่มีการสังหารฮานิเยห์

โมห์เซน ชิซารี ผู้บัญชาการสูงสุดของกองพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guard Corps) บอกว่า

การตอบโต้ของอิหร่านจะมีขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ อิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรงล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ด้วยการยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูก เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส

 

อ้างอิง: Al Jazeera

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์