‘เนทันยาฮู’ ย้ำ อิสราเอลต้องได้คุม ‘ฉนวนฟิลาเดลฟี’ สกัดขนอาวุธเข้ากาซา

‘เนทันยาฮู’ ย้ำ อิสราเอลต้องได้คุม ‘ฉนวนฟิลาเดลฟี’ สกัดขนอาวุธเข้ากาซา

"เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยัน อิสราเอลต้องได้คุม "ฉนวนฉนวนฟิลาเดลฟี" เพื่อสกัดการลักลอบขนอาวุธเข้ากาซา หลายฝ่ายมองเป็นข้อเสนอที่เป็นตัวถ่วงการบรรลุเจรจายุติสงครามกาซา

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยว่า กองทัพอิสราเอลต้องควบคุมพื้นที่ชายแดนทางตอนใต้ของกาซาที่ติดกับอียิปต์ ซึ่งเรียกว่า ฉนวนฟิลาเดลฟี อย่างไม่มีกำหนด

เนทันยาฮูกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ (4 ก.ย.) ว่า “กาซาต้องปลอดทหาร และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้หากฉนวนฟิลาเดลฟียังคงอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างรัดกุม”

นายกฯอิสราเอลเผยด้วยว่า อิสราเอลต้องรักษาการควบคุมในฉนวนนี้เพื่อปกป้องการลักลอบนำอาวุธเข้าไปในกาซา และอิสราเอลอาจพิจารณาถอนทัพจากจุดยุทธศาสตร์ ก็ต่อเมื่อมีแผนทางเลือกให้มีตำรวจดูแลในพื้นที่เท่านั้น

“ใครก็ได้ มาแสดงให้เราเห็นว่าพวกเขาสามารถป้องกันการลักลอบขนอาวุธเข้าพื้นที่ได้ ผมยังไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้นในตอนนี้ และจนกว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น เราจะอยู่ที่นั่น”

จุดยืนของเนทันยาฮูต่อฉนวนฟิลาเดลฟี ที่อิสราเอลเข้ายึดเมื่อเดือน พ.ค. นั้น กลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา ขณะที่ผู้นำอิสราเอลก็เผชิญกับแรงกดดันเพิ่มขึ้นภายในประเทศ ที่เรียกร้องให้บรรลุดีลและนำตัวประกันกลับบ้าน

เมื่อถามถึงช่วงเวลาสำหรับการยุติสงครามในกาซา เนทันยาฮูปฏิเสธระบุถึงช่วงเวลา

“นานแค่ไหนเราถึงจะหยุดเรื่องนี้เหรอ ก็นานตราบเท่าที่เราจะชนะ และผมคิดว่าเราเข้าใกล้มากขึ้นแล้ว” เนทันยาฮู ย้ำ

ที่ผ่านมานายกฯอิสราเอลเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายในประเทศเกี่ยวกับความต้องการควบคุมฉนวนฟีลาเดลฟี รวมถึงได้รับเสียงวิจารณ์จากกองทัพและฝ่ายความมั่นคงที่เชื่อว่า กองทัพอิสราเอลไม่จำเป็นต้องมีฐานทัพถาวรในกาซา เพราะสามารถเปิดฉากโจมตีเป้าหมายอย่างเจาะจงได้ หากต้องการยับยั้งการลักลอบขนอาวุธ

ด้านอียิปต์ หนึ่งในผู้เจราไกล่เกลี่ยหยุดยิงได้เรียกร้องกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน สำหรับการถอนทัพอิสราเอลออกจากฉนวนฟิลาเดลฟี

ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่สานสัมพันธ์กับอิสราเอลอย่างเป็นทางการผ่านข้อตกลงอับราฮัมในปี 2563 ได้วิจารณ์การตัดสินใจควบคุมฉนวนดังกล่าวของอิสราเอลเมื่อวันพุธ

ฝ่ายฮามาสแถลงในวันนี้ โดยกล่าวโทษเนทันยาฮูที่ทำให้การเจรจาหยุดยิงยังคงเผชิญทางตัน และโทษผู้นำอิสราเอลว่าต้องการยืดเยื้อสงครามกาซาออกไป

“เราไม่ต้องการข้อเสนอใหม่ สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือ กดดันเนทันยาฮู และรัฐบาลของเขา และบีบให้พวกเขายอมรับตามที่ตกลงกันไว้” ฮามาส ระบุ

 

อ้างอิง: Al Jazeera