'ฮามาส' เตือน 'เนทันยาฮู' เมินดีลหยุดยิง 'ตัวประกัน' จะได้กลับบ้านพร้อมโลงศพ

'ฮามาส' เตือน 'เนทันยาฮู' เมินดีลหยุดยิง 'ตัวประกัน' จะได้กลับบ้านพร้อมโลงศพ

"ฮามาส" เตือน "อิสราเอล" ถ้ายังกดดันทางทหาร "ตัวประกัน" จะกลับบ้านไปพร้อมกับโลงศพ ขณะที่ประชาชนในอิสราเอลออกมาประท้วงต่อเนื่อง เพื่อให้รัฐบาลบรรลุดีลหยุดกับฮามาส และปล่อยตัวประกัน

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “ฮามาส” ประกาศว่า ตัวประกันที่ถูกจับกุมในกาซาอาจกลับอิสราเอลพร้อมกับโลงศพ หากกองทัพอิสราเอลยังคงกดดันอย่างต่อเนื่อง และเตือนว่า “ได้สั่งการใหม่” ไปยังนักรบที่ควบคุมตัวประกันในกรณีที่กองทัพอิสราเอลเริ่มเข้ามาใกล้

อาบู โอเบดา โฆษกของกองพลน้อยอัลกัสซัม ระบุในแถลงเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า

“(เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล) เนทันยาฮู ยืนกรานที่จะปลดปล่อยตัวประกันด้วยการกดดันทางทหารแทนที่จะบรรลุข้อตกลง นั่นหมายความว่า พวกเขาจะได้กลับไปหาครอบครัวพร้อมกับโลงศพ ครอบครัวต้องเลือกระหว่างรอรับพวกเขาตอนที่ยังมีชีวิต หรือตอนที่ตายไปแล้ว”

และว่า เนทันยาฮูและกองทัพมีส่วนรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกันเต็ม ๆ หลังจากพวกเขามีเจตนาขัดขวางการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ

แถลงของกองพลน้อยอัลกัสซัม มีขึ้น 2 วัน หลังจากอิสราเอลประกาศพบศพตัวประกัน 6 รายในอุโมงค์ใกล้ราฟาห์ และกล่าวหาว่า ตัวประกันที่เสียชีวิต 6 ราย ถูกฮามาสสังหาร

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงออกมาชุมนุมอย่างต่อเนื่องในอิสราเอล หลังตัวประกัน 6 รายเสียชีวิต การประท้วงเต็มไปด้วยความโกรธ โดยบอกว่า ตัวประกันทั้ง 6 จะสามารถกลับมายังประเทศแบบเป็น ๆ ได้ หากรัฐบาลเนทันยาฮูลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับฮามาส

นายกฯอิสราเอล แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า “ผมขออภัยที่ไม่สามารถนำพวกเขากลับมาโดยที่ยังมีชีวิตอยู่ เราเข้าใกล้แล้ว แต่เราไม่สำเร็จ ฮามาสมีราคาที่ต้องจ่ายอย่างหนักสำหรับเรื่องนี้”

ขณะที่อิซซัต อัล-ริเชค เจ้าหน้าที่อาวุโสของฮามาสบอกว่า ตัวประกันทั้ง 6 ราย ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

อากีวา เอลดาร์ นักวิเคราะห์การเมือง บอกกับอัลจาซีราว่า การประท้วงทั่วอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ และความเกรี้ยวโกรธของประชาชนจะไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงต่อการยุติสงครามในกาซาและปล่อยตัวประกัน

“ดูเหมือนว่า สำหรับเนทันยาฮูแล้ว ทางเลือก ทั้งชีวิตส่วนตัวของเขา และชีวิตทางการเมือง มีความสำคัญมากกว่าชีวิตของตัวประกันอิสราเอล” เอลดาร์กล่าว

และว่า แม้มีคนออกมาประท้วงมหาศาล “ฝ่ายขวา และฝ่ายขวาจัดของอิสราเอล” ที่สนับสนุนรัฐบาลยังคง “มีอำนาจเหนือกว่า”

โอรี โกลด์เบิร์ก ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอิสราเอล เผยว่า “โมเมนตัมขณะนี้คือ รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีอยู่สถานะตั้งรับ”

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐบอกว่า เนทันยาฮูยังดำเนินไม่มากพอที่จะบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

นักข่าวถามปธน.ไบเดนขณะกำลังให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ว่า เขาคิดว่าเนทันยาฮูดำเนินการมากพอที่จะบรรลุดีลหรือไม่ ไบเดนตอบ “ไม่” แต่ไม่ได้อธิบายเพิ่ม

ทั้งนี้ ในการเจรจาข้อตกลง ฮามาสต้องการดีลยุติสงครามและให้กองทัพอิสราเอลออกจากกาซา ขณะที่เนทันยาฮูบอกว่าสงครามจะจบลงก็ต่อเมื่อฮามาสพ่ายแพ้

อาลอน พิงคัส อดีตเอกอัครราชทูตอิสราเอลและที่ปรึกษารัฐบาล มองว่า เนทันยาฮูไม่ได้มีความสนใจใด ๆ ต่อข้อตกลงตัวประกันและการหยุดยิง

“คนที่ช็อก เสียใจ และโกรธเคืองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้รู้สึกเซอร์ไพรส์ เพราะนี่คือสิ่งที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล (โยอาฟ กัลแลนต์) และเราทุกคนต่างเตือนว่าจะเกิด ความไม่เต็มในของเขาที่จะบรรลุข้อตกลง เป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องทั้งหมดนี้เกิดขึ้น” พิงคัส กล่าว

 

อ้างอิง: Al Jazeera