'จีน' สั่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ห้าม 'เทคโนโลยี' รั่วไหลออกนอกประเทศ

'จีน' สั่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ห้าม 'เทคโนโลยี' รั่วไหลออกนอกประเทศ

‘จีน’ ขอให้ผู้ผลิตรถยนต์เก็บเทคโนโลยี EV ที่สำคัญไว้ในประเทศ พร้อมเตือนระมัดระวังลงทุนต่างประเทศ ดันส่งออกชุดประกอบรถยนต์เลี่ยงข้อจำกัดทางการค้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่ารัฐบาลจีนได้สั่งกำชับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเคร่งครัด ให้รักษาเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดเอาไว้ภายในประเทศ แม้ว่าบริษัทเหล่านี้จะขยายฐานการผลิตไปทั่วโลกเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าก็ตาม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนกำลังผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศ ส่งออกชุดประกอบรถยนต์ที่เรียกว่า “knock-down kits” ไปยังโรงงานในต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่า ชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์จะถูกผลิตในจีน จากนั้นจึงส่งไปประกอบให้เสร็จสมบูรณ์ในประเทศปลายทาง

ขณะเดียวกัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เช่น BYD และ Chery ได้ประกาศแผนการขยายฐานการผลิตไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ สเปน ไทย และฮังการี การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากมีทั้งเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

ระวังลงทุนต่างประเทศ

มีรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้จัดการประชุมกับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้เตือนให้บริษัทเหล่านี้ระมัดระวังในการลงทุนในประเทศอินเดีย จากแหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตนเผยว่า จีนมีความกังวลเกี่ยวกับการปกป้องเทคโนโลยีที่สำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากนโยบายและกฎระเบียบที่ไม่แน่นอนของอินเดีย

รวมทั้ง ผู้ผลิตรถยนต์จีนที่สนใจจะลงทุนในประเทศตุรกี จะต้องแจ้งให้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแล EV ของจีน รวมถึงสถานทูตจีนประจำประเทศตุรกีได้ทราบก่อนการตัดสินใจลงทุน

คำสั่งของกระทรวงพาณิชย์จีน (MOFCOM) ที่กำหนดให้การผลิตหลักของรถยนต์ไฟฟ้าต้องอยู่ในประเทศจีนนั้น มีขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์จีนกำลังมองหาวิธีการผลิตในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญและส่งผลกระทบต่อแผนการขยายธุรกิจของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จีนอย่างมาก การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลจีนในการรักษาเทคโนโลยีที่สำคัญไว้ภายในประเทศ และเพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวอาจส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์จีนต้องเผชิญกับความท้าทายในการขยายตลาดต่างประเทศ เนื่องจากการแข่งขันในตลาดภายในประเทศที่รุนแรงขึ้นและการลดลงของยอดขายอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท

การที่รัฐบาลจีนกำหนดให้การผลิตหลักของรถยนต์ไฟฟ้าต้องอยู่ในประเทศ ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของผู้ผลิตรถยนต์จีนในต่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศยุโรปที่กำลังพยายามดึงดูดการลงทุนจากบริษัทจีนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงาน ตัวอย่างเช่น กรณีของบริษัท BYD ที่มีแผนจะสร้างโรงงานผลิตในตุรกีนั้น อาจต้องมีการทบทวนแผนการลงทุนใหม่

คำสั่งของกระทรวงพาณิชย์จีนลึกซึ้งยิ่งขึ้นกว่าการเพียงแค่ควบคุมการผลิตภายในประเทศในการประชุมครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศที่เชิญชวนผู้ผลิตรถยนต์จีนไปลงทุน โดยระบุว่าประเทศเหล่านั้นมักมีแนวโน้มที่จะออกกฎหมายหรือมาตรการทางการค้าที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกรถยนต์จากจีน ซึ่งอาจรวมถึงภาษีนำเข้าที่สูงขึ้น หรือข้อกำหนดด้านมาตรฐานที่เข้มงวดเกินความจำเป็น

บริษัทจีนหลายแห่งหันมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตในสหภาพยุโรปเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรและขยายตลาดในภูมิภาค 

อย่างไรก็ตาม วัลดิส ดอมบรอฟสกี้ รองประธานบริหารของคณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกมาเตือนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อบริษัทเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎระเบียบเกี่ยวกับกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของสหภาพยุโรปอย่างเคร่งครัด เพียงแค่ตั้งโรงงานประกอบหรือผลิตยานยนต์ในสหภาพยุโรปนั้นไม่เพียงพอ แต่บริษัทต้องสร้างมูลค่าเพิ่มที่แท้จริง เช่น การวิจัยและพัฒนา การผลิตชิ้นส่วนสำคัญ และการจ้างแรงงานท้องถิ่น

มุมมองของดอมบรอฟสกี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของสหภาพยุโรปในการควบคุมการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามผลประโยชน์ของประชาชนในสหภาพยุโรปเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสร้างงานและการพัฒนาเทคโนโลยีภายในภูมิภาค

อ้างอิง Bloomberg