ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม องค์การที่ปรึกษากฎหมายเอเชีย-แอฟริกา | World Wide View

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม  องค์การที่ปรึกษากฎหมายเอเชีย-แอฟริกา | World Wide View

ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมองค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 การประชุมนี้เป็นเวทีที่ไทยจะสามารถแสดงศักยภาพในการมีบทบาทนำ เพื่อผลักดันให้พัฒนาการของกฎหมายระหว่างประเทศเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับท่าทีและผลประโยชน์ของไทย

ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Asian-African Legal Consultative Organization - AALCO) สมัยที่ 62 ระหว่างวันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพมหานคร

AALCO เป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนบทบาทของกลุ่มประเทศ ในทวีปเอเชียและแอฟริกาในการประมวลและพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศในกรอบเวทีระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ ในประเด็นต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศสมาชิก ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ กฎหมายทะเล กฎหมายสิ่งแวดล้อม กฎหมายอวกาศ และการพัฒนากฎหมายระหว่างประเทศในพื้นที่ไซเบอร์ เป็นต้น โดยมีสำนักงานเลขาธิการตั้งอยู่ ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

 

AALCO ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2499 โดยมีชื่อเรียกเดิมว่า Asian Legal Consultative Committee ต่อมาในปี 2501 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Asian - African Legal Consultative Organization เพื่อให้ประเทศในทวีปแอฟริกาเข้าเป็นสมาชิกเพิ่มด้วย ปัจจุบัน มีประเทศสมาชิกจากทวีปเอเชียและแอฟริการวม 48 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น จีน สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ แอฟริกาใต้ เคนยา และประเทศในอาเซียน ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ และไทย ซึ่งไทยเข้าเป็นสมาชิก AALCO ตั้งแต่ปี 2504 เป็นต้นมา และเคยเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีมาแล้ว 2 ครั้ง ในสมัยที่ 8 (ปี 2509) และ 26 (ปี 2530) ตามลำดับ

การเป็นเจ้าภาพการประชุมของไทยในปีนี้ มีประเด็นที่ไทยผลักดันสำคัญตามร่างเอกสารผลลัพธ์ Krungthep Declaration รวมถึง การสนับสนุนให้ประเทศเอเชียและแอฟริกา มีผู้แทนและมีส่วนร่วมในองค์กรระหว่างประเทศด้านกฎหมายต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติและประสบการณ์ในการนำมาตรฐานระหว่างประเทศต่าง ๆ มาปฏิบัติ และการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนในประเด็นกฎหมายระหว่างประเทศใหม่ ๆ อาทิ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ การเป็นเจ้าภาพของไทยยังประจวบเหมาะกับการดำรงตำแหน่งเลขาธิการ AALCO ของ ดร. กมลินทร์ พินิจภูวดล ซึ่งเลขาธิการชาวไทยคนแรก โดยมีวาระดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2565 ถึง 2568

การประชุมครั้งนี้ จึงถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่ไทยจะสามารถแสดงศักยภาพในการมีบทบาทนำ เพื่อผลักดันให้พัฒนาการของกฎหมายระหว่างประเทศเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับท่าทีและผลประโยชน์ของประเทศไทย อีกทั้ง ยังส่งเสริมสถานะและบทบาทของประเทศไทยทั้งในเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือกับกลุ่มประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และ ความเชื่อมั่นของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นโอกาสส่งเสริมการท่องเที่ยวและ Soft power ของไทยอีกด้วย