‘พินตัวตัว’ บริษัทแม่เทมู เจอศึกอีคอมเมิร์ซดุเดือด ฉุดราคาหุ้นร่วง 30%

‘พินตัวตัว’ บริษัทแม่เทมู เจอศึกอีคอมเมิร์ซดุเดือด ฉุดราคาหุ้นร่วง 30%

‘พินตัวตัว’ เผชิญความท้าทายใหญ่! ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีนกำลังสั่นคลอน หลังผลประกอบการย่ำแย่ และการแข่งขันที่รุนแรง นักลงทุนเทขายหุ้นจนมูลค่าตลาดหายไปกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่คู่แข่งอย่าง Alibaba กำลังก้าวขึ้นมาแซงหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัท “พินตัวตัว” (PDD Holdings Inc.) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน กำลังเผชิญกับความเสี่ยงในการรักษาตำแหน่งสูงสุดในกลุ่มหุ้นเทคโนโลยีของจีน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่เชื่อมั่นในบริษัท หลังจากยอดขายของบริษัทต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซจีน

ที่ผ่านมา Pinduoduo ประสบปัญหาหุ้นร่วงอย่างหนัก 30% หลังจากผลประกอบการไม่เป็นไปตามคาดหวังของตลาด ส่งผลให้เป็นหุ้นที่มีผลงานแย่ที่สุดในดัชนี Nasdaq 100 อีกทั้งนักวิเคราะห์กำลังลดการคาดการณ์ของบริษัทนี้ลง ซึ่งบ่งชี้ว่าปัญหาทางการเงินของ Pinduoduo 

นอกจากนั้น คู่แข่งหลักอย่าง Alibaba กำลังประสบความสำเร็จในการแข่งขันด้านราคาที่ดุเดือด  และด้วยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และจีนยังคงตึงเครียด กลายเป็นแรงกดดันผลประกอบการของ Pinduoduo 

ในการประชุมสรุปผลประกอบการ ผู้บริหารได้คาดการณ์การเติบโตที่ต่ำลง และอัตรากำไรที่ลดลงในระยะยาว พร้อมกับกล่าวว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด โดยบริษัทพินตัวตัวได้สูญเสียมูลค่าตลาดมากกว่า 80,000 ล้านดอลลาร์ จากจุดสูงสุดในเดือนพฤษภาคม ตกลงไปอยู่หลัง Alibaba ในฐานะบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของจีน

ในระหว่างนี้ โคลิน หวง ผู้ก่อตั้ง Pinduoduo ได้สูญเสียตำแหน่งคนรวยที่สุดของประเทศ ซึ่งเคยครองไว้เพียงช่วงสั้นๆ

“ตลาดเริ่มกังวลอย่างรวดเร็วว่า ช่วงเวลาของการเติบโตอย่างรวดเร็วของพินตัวตัว อาจกำลังสิ้นสุดลง” เจมส์ เคนนี่ ผู้จัดการการลงทุนอาวุโสที่ Pictet Asset Management กล่าว “ปัจจัยลบทางเศรษฐกิจภายในประเทศ และภูมิทัศน์การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น มีแนวโน้มที่จะทำให้การเติบโตที่แข็งแกร่งนี้ลดลงในระยะสั้น”

ด้านแคทเธอรีน ลิม นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence มองว่า “มากกว่า 50% ของผลิตภัณฑ์ของ Temu ในปัจจุบันมีแหล่งที่มาจากจีน ดังนั้น การตรวจสอบที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้อัตรากำไรของ PDD ลดลง” อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวเสริมว่า “ในแง่ของความสามารถในการแข่งขันด้านราคา ฉันกังวลน้อยกว่าในด้านนี้ เนื่องจากคู่แข่งอย่าง AliExpress และ Amazon ก็จัดหาสินค้าจากจีนเช่นกัน”

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์