สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

‘เศรษฐกิจอิสราเอล’ ในไตรมาสที่สองเผชิญกับการเติบโตที่ชะลอตัว โดย GDP เติบโตเพียง 0.7% ขณะที่การส่งออก ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ หดตัวลงถึง 8.3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงแรก ท่ามกลางสงครามกับกลุ่มฮามาสที่ใกล้ครบรอบหนึ่งปี และความตึงเครียดกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติกลางของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของอิสราเอล เติบโตขึ้น 0.7% เมื่อปรับตามฤดูกาลปีต่อปีเทียบกับไตรมาสแรก ขณะที่ตัวเลขที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วคาดว่าจะอยู่ที่ 1.2%

หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจอิสราเอลเติบโตในอัตราชะลอตัวลง คือ “การส่งออก” ซึ่งลดลง 8.3% (ไม่รวมเพชรและบริษัทสตาร์ทอัพ) เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ครั้งแรกที่ 7.1%

งบลงทุนในสินทรัพย์ถาวรปรับตัวดีขึ้นและคาดว่าจะเติบโต 4% ซึ่งไม่เพียงพอที่จะชดเชยการชะลอตัวของการนำเข้า การบริโภคส่วนบุคคลเติบโต 11.4% ลดลงจากประมาณการเบื้องต้นที่ 12% การบริโภคของรัฐบาลซึ่ง “ส่วนใหญ่” เกี่ยวข้องกับความต้องการของสงคราม เพิ่มขึ้น 8.2%

อ้างอิง: bloombergtrading