ราคาทองคำ มีสิทธิ์แตะ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ปีหน้า หลังเฟด ‘ลดดอกเบี้ย’

ราคาทองคำ มีสิทธิ์แตะ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ปีหน้า หลังเฟด ‘ลดดอกเบี้ย’

‘โกลด์แมน แซคส์’ คาด ‘ราคาทองคำ’ ร่วงระยะสั้น แต่มีสิทธิ์แตะ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ปีหน้า หลังเฟด ‘ลดดอกเบี้ย’ ดึงเงินทุนไหลกลับเข้า กองทุนทองคำ ดันราคาพุ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า “โกลด์แมน แซคส์” คาดการณ์ว่า ราคาทองคำ อาจปรับตัวลดลงเล็กน้อยในระยะสั้น หากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับ ลดอัตราดอกเบี้ย เพียง 0.25%   

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาทอง ยังคงมีแนวโน้มที่สดใสในระยะยาวและยังคงเป้าหมายราคาทองคำที่ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในต้นปี 2568 โดยมีปัจจัยหนุนจากแรงซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน

ราคาทองคำ มีสิทธิ์แตะ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ปีหน้า หลังเฟด ‘ลดดอกเบี้ย’

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงมองในแง่ดีต่อราคาทองคำในระยะยาว โดยคาดว่าราคาจะทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังจากมีกระแสเงินทุนไหลเข้ากองทุนทองคำแท่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์นำโดย ลีนา โธมัส และ ดาน สตรอยเวน วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำในอนาคต โดยระบุว่า หากเฟดลดดอกเบี้ย เงินทุนจากนักลงทุนในแถบตะวันตกจะไหลกลับเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำ ซึ่งจะช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  ซึ่งจะผลักดันให้ราคาทองคำแตะระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ภายในต้นปีหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์เดิมของธนาคาร

การลงทุนในกองทุน ETF ทองคำทั่วโลก (กองทุนทองคำ) เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาลงในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้ว่าราคาทองคำยังต่ำกว่าจุดสูงสุดประมาณ 25% จากระดับสูงสุดในช่วงวิกฤตโควิด-19 ก็ตาม

 

อ้างอิง Bloomberg reuter