‘ฮิซบอลเลาะห์’ ลั่นเอาคืนอิสราเอล หลังเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน

‘ฮิซบอลเลาะห์’ ลั่นเอาคืนอิสราเอล หลังเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน

กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ให้คำมั่นเอาคืนอิสราเอล หลังกล่าวหาว่าเป็นคนจุดชนวนเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ดับ 9 คน บาดเจ็บอีก 3,000 คน รวมถึงนักรบของกลุ่ม และทูตอิหร่าน

นายไซอัด มาคารี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารเลบานอน ประณามเหตุเพจเจอร์ระเบิดเมื่อบ่ายวันอังคาร (17 ก.ย.67) ว่าเป็น “ความก้าวร้าวของอิสราเอล” ที่ต้องได้รับ “การลงโทษอย่างสาสม”

ทั้งนี้ ฮิซบอลเลาะห์ และคนอื่นๆ ในเลบานอนใช้เพจเจอร์สำหรับส่งข้อความเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกอิสราเอลตามรอย

กองทัพอิสราเอลซึ่งสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อิหร่านหนุนหลัง ตั้งแต่เริ่มสงครามกาซาเมื่อเดือนต.ค.2566 ไม่ตอบคำถามของรอยเตอร์ส

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลง จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มจากแปดเป็นเก้าคนเมื่อคืนวันอังคาร ขณะที่จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บยังอยู่ที่ 2,750 คน

ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันในแถลงการณ์ก่อนหน้าว่า ผู้เสียชีวิตมีนักรบของกลุ่มอย่างน้อยสองคน และวัยรุ่นหญิงคนหนึ่ง

เหตุเพจเจอร์ระเบิดเกิดขึ้นทางภาคใต้ของเลบานอน ชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุตที่เรียกกันว่า ดาฮิเยห์ และหุบเขาเบกาทางภาคตะวันออก ทั้งหมดเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ 

สถานีโทรทัศน์ในภูมิภาคเผยภาพจากคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิด เผยเหตุการณ์ประชาชนคนหนึ่งกำลังจ่ายเงินในร้านขายของชำขณะที่วิทยุติดตามตัวเล็กๆ ที่วางอยู่ติดกับแคชเชียร์ระเบิด

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของฮิซบอลเลาะห์ผู้ไม่เปิดเผยนาม กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ “เป็นการละเมิดความปลอดภัยครั้งใหญ่สุด” ของกลุ่มในรอบเกือบหนึ่งปีนับตั้งแต่ขัดแย้งกับอิสราเอล

ด้านฮามาสซึ่งทำสงครามกับอิสราเอลในกาซา กล่าวว่า เพจเจอร์ระเบิดเป็น “การขยายวง” ที่มีแต่จะทำให้อิสราเอล “ล้มเหลว และพ่ายแพ้”

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์