อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

แหล่งข่าวเผย อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซียแต่ไม่รวมเครื่องยิงขีปนาวุธ หลายฝ่ายยังสงสัยว่าอาวุธดังกล่าวจะนำไปใช้โจมตียูเครนเมื่อใด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ยังไม่ส่งเครื่องยิงเพราะอาจเปิดให้มีการเจรจากับมหาอำนาจตะวันตกก่อน

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่องยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ให้กับรัสเซียไปด้วย

แหล่งข่าวซึ่งประกอบไปด้วยนักการทูตชาวยุโรป เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองยุโรป และเจ้าหน้าที่สหรัฐ บอกว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมอิหร่านไม่ส่งเครื่องยิงขีปนาวุธ Fath-360 จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าอาวุธดังกล่าวจะนำไปใช้งานหรือไม่ และจะใช้งานเมื่อใด

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านยังไม่ได้ส่งเครื่องยิงขีปนาวุธดังกล่าว ณ ตอนที่สหรัฐประกาศเรื่องการจัดส่งอาวุธของอิหร่าน ด้านแหล่งข่าวหน่วยข่าวกรองยุโรปคาดว่า อิหร่านไม่ส่งเครื่องยิงขีปนาวุธให้ แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญเผยกับรอยเตอร์ว่า อาจมีหลายสาเหตุที่เครื่องยิงขีปนาวุธดังกล่าวยังไม่ถูกส่งไปยังรัสเซีย ประการหนึ่งคือ รัสเซียอาจวางแผนดัดแปลงรถบรรทุกขีปนาวุธแบบที่อิหร่านทำ

อีกเหตุผลคือ การที่อิหร่านที่ยังไม่ยอมส่งเครื่องยิงดังขีปนาวุธ เพราะอิหร่านกำลังเปิดพื้นที่ให้มีการเจรจาใหม่กับชาติมหาอำนาจตะวันตกเพื่อลดความตึงเครียด

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธให้ความเห็น ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐยังไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นใด ๆ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐก็ปฏิเสธแสดงความเห็นเช่นกัน ขณะที่เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหรัฐยังไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นจากรอยเตอร์ส

รอยเตอร์สรายงานว่า อิหร่านปฏิเสธจัดหาขีปนาวุธหรือโดรนหลายพันเครื่องให้รัฐบาลมอสโก ตามที่รัฐบาลเคียฟและทางการตะวันตกบอกว่า รัสเซียจะนำอาวุธเหล่านั้นไปโจมตีเป้าหมายทางทหาร และทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน รวมถึงเครือข่ายไฟฟ้าของยูเครน

ทั้งนี้ การประกาศเกี่ยวกับส่งอาวุธดังกล่าวมาจาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่เผยเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า อิหร่านได้จัดส่งอาวุธ Fath-360 ให้รัสเซีย และอาจนำไปใช้ในการปฏิบัติการทางทารในยูเครนภายในไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งอาวุธดังกล่าวอาจสร้างความท้าทายให้กับยูเครนเพิ่มเติม

บลิงเคนเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงยุโรป และทำให้รัสเซียสำรองอาวุธยุทโธปกรณ์ได้มากขึ้นเพื่อใช้โจมตีเป้าหมายในแนวหน้า ซึ่ง Fath-360 มีพิสัยสูงสุดที่ 75 ไมล์ แต่บลิงเคนไม่ได้ระบุว่า อิหร่านจัดส่งขีปนาวุธนี้ให้รัสเซียจำนวนเท่าใด หรือส่งมอบเมื่อใด

 

อ้างอิง: Reuters