GM เตรียมปลดพนักงานราว 1,700 คน ปรับไลน์ผลิตรถยนต์ใหม่

GM เตรียมปลดพนักงานราว 1,700 คน ปรับไลน์ผลิตรถยนต์ใหม่

"เจนเนอรัล มอเตอร์ส" เตรียมปลดพนักงานเกือบ 1,700 คน เพื่อปรับไลน์การผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์ รัฐแคนซัส โดยมีทั้งการเลิกจ้างพนักงานประจำเป็นการชั่วคราว และเลิกจ้างพนักงานชั่วคราว ก่อนโรงงานกลับมาผลิตอีกครั้ง

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ระบุ ในประกาศแจ้งการปรับเปลี่ยนและการฝึกอบรมพนักงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทเตรียมปลดพนักงาน 1,695 คน ในโรงงานประกอบรถยนต์แฟร์แฟกซ์ในรัฐแคนซัส

โฆษกจากบริษัทจีเอ็ม ยืนยันรายงานปลดพนักงานของออโตโมทีฟนิวส์ โดยบอกว่า การปลดพนักงานรอบแรกจากสองรอบ จะเริ่มในวันที่ 18 พ.ย. โดยจะกระทบกับพนักงานประจำ 686 คน ซึ่งจะถูกพักงานชั่วคราว และเลิกจ้างพนักงานชั่วคราว 250 คน ส่วนการปลดคนรอบสอง จะเริ่มขึ้นในวันที่ 12 ม.ค. 2568 โดยจะเลิกจ้างพนักงานประจำเป็นการชั่วคราว 759 คน

เมื่อเดือน พ.ค. จีเอ็มประกาศว่าบริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์รุ่นCadillac XT4 หลังเดือน ม.ค. 2568 ในรัฐแคนซัส ส่งผลให้ต้องปลดพนักงานฝ่ายผลิตจนกว่าจะกลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในปี 2568 ซึ่งเป็นการกลับมาผลิตทั้งรถยนต์รุ่น Bolt EV และ XT4

"ตามที่มีประกาศไปก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. จีเอ็มกำลังลงทุนประมาณ 390 ล้านดอลลาร์ในโรงงานประกอบรถยนต์แฟร์แฟกซ์ เพื่อเพิ่มการผลิตChevrolet Bolt EV รุ่นใหม่ และเพื่ออำนวยความสะดวกในการติดตั้งเครื่องมือใหม่ ๆ พนักงานจะถูกเลิกจ้างชั่วคราว จนกว่าจะกลับมาผลิตอีกครั้งในกลางปี 2568" โฆษกจีเอ็ม แถลงผ่านอีเมลกับรอยเตอร์ส

รอยเตอร์สรายงานว่า จีเอ็มยังได้ปลดพนักงานประจำมากกว่า 1,000 คนทั่วโลก ซึ่งเป็นพนักงานในฝ่ายซอฟต์แวร์และบริการ เมื่อเดือนส.ค.

 

อ้างอิง: Reuters