'ฮิซบอลเลาะห์' ถล่มคืน 'อิสราเอล' กองกำลังติดอาวุธในอิรักผสมโรงด้วย

'ฮิซบอลเลาะห์' ถล่มคืน 'อิสราเอล' กองกำลังติดอาวุธในอิรักผสมโรงด้วย

ฮิซบอลเลาะ์ และขบวนการ Islamic Resistance ในอิรัก ร่วมกันถล่มอิสราเอลคืนวันเสาร์ (21 ก.ย.) จนถึงเช้าวันนี้ (22 ก.ย.) หลังอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์ แต่ฝ่ายอิสราเอลสกัดขีปนาวุธส่วนใหญ่ได้ และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

การปะทะกันระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ กองกำลังติดอาวุธในเลบานอนยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสรุปได้ดังนี้ 

  • วันอังคาร (17 ก.ค.) เพจเจอร์ที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้สื่อสารเกิดระเบิดทั่วเลบานอนพร้อมกัน 3,000 เครื่อง 
  • วันพุธ (18 ก.ย.) วิทยุสื่อสารของฮิซบอลเลาะห์ระเบิดในเลบานอน 

รวมสองวันดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน บาดเจ็บกว่า 3,000 คน

  • วันศุกร์ (20 ก.ย.) อิสราเอลปฏิบัติการทางอากาศถล่มกรุงเบรุต ปลิดชีพ “อิบราฮิม อาคิล” ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเป็นหนึ่งในผู้ที่วางแผนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. รวมถึงสมาชิกระดับปฏิบัติการณ์อีก 10 คน ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 45 รายแล้ว
  • วันเสาร์ (21 ก.ย.) กองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายราว 290 แห่ง รวมถึงโจมตีเครื่องยิงจรวดฮิซบอลเลาะห์หลายพันเครื่อง และว่าจะโจมตีเป้าหมายเพิ่มต่อเนื่อง

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ปะทะกันอย่างหนักมาตั้งแต่คืนวันเสาร์จนถึงเช้าวันนี้ โดยฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดเข้าไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล และเผยว่า กลุ่มได้โจมตีฐานทัพอากาศรามัต เดวิด ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธหลายลูก ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการสู่รบระหว่างกัน 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากขบวนการ Islamic Resistance ในอิรัก ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เผยว่า กลุ่มได้ยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอลช่วงรุ่งสางวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนแนวหน้าเลบานอนครั้งใหม่ของกลุ่ม

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยว่า ทั่วประเทศมีเสียงไซเรนดังตลอดทั้งคืน เนื่องจากมีจรวดและขีปนาวุธยิงมากจากฝั่งเลบานอนและอิรัก แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสามารถสกัดขีปนาวุธส่วนใหญ่ไว้ได้

อิสราเอลยังได้สั่งปิดโรงเรียนและห้ามผู้คนรวมตัวกันในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ ทั้งยังสั่งให้โรงพยาบาลในพื้นที่ดังกล่าวย้ายไปดำเนินการในสถานที่ที่มีการป้องกันหนาแน่นเป็นพิเศษ เพื่อให้ปลอดภัยจากการยิงจรวดและขีปนาวุธ

ขณะที่ฝั่งเลบานอน ไม่มีการสั่งการใด ๆ ในเช้าวันอาทิตย์

ทั้งนี้ การโจมตีของฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มติดอาวุธในอิรัก ทำให้อาคารจำนวนมากในอิสราเอลเสียหาย และมีบ้านหลังหนึ่งใกล้กับเมืองไฮฟาเสียหายอย่างหนัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้ารักษาผู้บาดเจ็บแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานเสียชีวิต และประชาชนได้รับคำสั่งให้อยู่ใกล้หลุมหลบภัยและที่ปลอดภัย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลกัยหลายฝ่ายว่า ความขัดแข้งในกาซาและเลบานอน อาจลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของภูมิภาค

อ้างอิง: Reuters