'อินเดีย' นำเข้าทองคำพุ่ง 200% หลังลดภาษีทองคำ หนุนกำลังซื้อช่วงเทศกาล

'อินเดีย' นำเข้าทองคำพุ่ง 200% หลังลดภาษีทองคำ หนุนกำลังซื้อช่วงเทศกาล

สภาทองคำโลกเผย 'อินเดีย' นำเข้าทองคำพุ่ง 200% กว่า 140 ตัน ในเดือนส.ค. หลังลดภาษีทองคำเหลือ 6% ทำราคาขายถูกลง หนุนกำลังซื้อช่วงเทศกาล และฤดูงานแต่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าอินเดียมีความต้องการ “ทองคำ” เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลอินเดีย ลดภาษีนำเข้าทองคำจาก 15% เหลือ 6% ทำให้ราคาทองคำในประเทศถูกลง ประกอบกับเข้าใกล้ช่วงเทศกาลสำคัญ และงานแต่ง

\'อินเดีย\' นำเข้าทองคำพุ่ง 200% หลังลดภาษีทองคำ หนุนกำลังซื้อช่วงเทศกาล

สภาทองคำโลก เผยว่าความต้องการทองคำในอินเดียพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้นกว่า  3 เท่า หรือ 200% แตะระดับ 140 ตัน 

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อินเดียจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลดิวาลีในเดือนพ.ย. และฤดูงานแต่งงานในเดือนธ.ค. และม.ค.ที่มักสวมใส่ และมอบทองคำเป็นของขวัญเป็นตัวแทนของความสิริมงคล นอกจากนี้ ผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นจากมรสุมที่ดี ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีกำลังซื้อมากขึ้น

ปีนี้อินเดียบริโภคทองคำ  850 ตัน

สาชิน เจน ซีอีโอระดับภูมิภาคอินเดีย จากสภาทองคำโลก กล่าวว่า มาตรการนโยบายที่สนับสนุนทองคำส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดทองคำภายในประเทศ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจช่วยเพิ่มความต้องการทองคำได้ 50 ตันหรือมากกว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเสริมว่า ความต้องการโดยรวมอาจอยู่ระหว่าง 750 ถึง 850 ตันในปีนี้

ชิราก เชท ที่ปรึกษาของ Metals Focus เปิดเผยว่า เมื่อราคาทองคำลดลงถึง 9% ผู้บริโภคที่รอคอยโอกาสนี้ก็เข้ามาจับจ่ายใช้สอยอย่างคึกคัก สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวอินเดียมีความไวต่อราคาเป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อเมื่อมีปัจจัยกระตุ้น เช่น การลดลงของราคาทองคำ

นอกจากนี้กองทุนอ้างอิงทองคำของอินเดีย มีแนวโน้มเชิงบวกติดต่อกันถึง 4 เดือน และมีเงินไหลเข้าทำลายสถิติในเดือนสิงหาคม 

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์