‘จีน’ นำเข้าทองคำผ่าน ‘ฮ่องกง’ ร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

‘จีน’ นำเข้าทองคำผ่าน ‘ฮ่องกง’ ร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

‘จีน’ นำเข้าทองคำผ่าน ‘ฮ่องกง’ เดือนส.ค. ลดลง 76% เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี พร้อมงดนำเข้าทองคำจากสวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างถึงข้อมูลจากสำนักงานสถิติ และสำมะโนประชากรของฮ่องกงระบุว่าการนำเข้าทองคำสุทธิ์รายเดือนของจีนผ่านฮ่องกงในเดือนส.ค. อยู่ที่ 6.245 เมตริกตัน ลดลงจาก 25.659 ตันในเดือนก.ค. ซึ่งลดลง 76% สู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากราคาที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทองคำแท่งของผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดของโลกลดลง

นอกจากนี้ ข้อมูลศุลกากรจากศูนย์กลางการกลั่น และขนส่งทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกเผยให้เห็นว่า ในเดือนส.ค. จีนงดนำเข้าทองคำจากสวิตเซอร์แลนด์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2564 และธนาคารกลางจีนได้หยุดซื้อทองคำเข้าคลังสำรองตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

การนำเข้าทองคำของจีนผ่านฮ่องกงลดลงเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค.พบว่าปริมาณการนำเข้าทองคำทั้งหมดผ่านฮ่องกงลดลง 48% เหลือ 16.377 เมตริกตัน

โจวานนี สเตาโนโว นักวิเคราะห์จากของยูบีเอส กล่าวว่า ราคาปรับตัวสูงขึ้นเร็วเกินไปสำหรับนักลงทุนจีน ทำให้ความต้องการซื้อในระดับราคาปัจจุบันลดลง พร้อมเสริมว่าอาจมีการใช้โควตาการนำเข้าทองคำของจีนหมดแล้ว จึงจำกัดความต้องการนำเข้า

ขณะนี้ ราคาทองคำสปอตเคลื่อนไหวที่ระดับ  2,669 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า  29% 

อย่างไรก็ดี ข้อมูลการนำเข้าทองคำของจีนผ่านฮ่องกงไม่อาจแสดงภาพรวมที่สมบูรณ์ของการซื้อขายของจีน เนื่องจากจีนมีการนำเข้าผ่านเซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งอีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์