‘กูเกิล’ โชว์แต่เรื่องแย่ๆ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เล่นงานแน่ ถ้าชนะ เลือกตั้งสหรัฐ

‘กูเกิล’ โชว์แต่เรื่องแย่ๆ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เล่นงานแน่ ถ้าชนะ เลือกตั้งสหรัฐ

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหา กูเกิล นำเสนอแต่ “เรื่องแย่ๆ” เกี่ยวกับตัวเขา ลั่นวาจาดำเนินคดียักษ์เทครายนี้แน่ ถ้าชนะ เลือกตั้งสหรัฐ ได้กลับไปนั่งในทำเนียบขาว

โดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์แพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียลของตนเองเมื่อวันศุกร์ (27 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่ให้หลักฐานสนับสนุนใดๆ ทั้งยังโอดครวญว่า ทีกับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส กูเกิลนำเสนอแต่เรื่องๆ ดี

“นี่เป็นกิจกรรมผิดกฎหมาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทรวงยุติธรรมจะดำเนินคดีอาญากับพวกเขา (กูเกิล) ที่แทรกแซงการ เลือกตั้งสหรัฐ อย่างโจ่งแจ้ง ถ้าไม่ดำเนินคดี  ตามกฎหมายของประเทศเราผมจะร้องขอให้พวกเขาดำเนินคดีให้หนักที่สุด ถ้าผมชนะเลือกตั้ง”

ถ้อยแถลงของทรัมป์เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มอนุรักษนิยมกลุ่มหนึ่งรายงานว่า พบเจออะไรบ้าง เมื่อค้นคำว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ เลือกตั้งประธานาธิบดี 2024”

ด้านกูเกิลชี้แจงกับสำนักข่าวเอเอฟพี

“เว็บไซต์หาเสียงของทั้งสองฝ่ายอยู่ด้านบนของการแสดงผลเสมอเมื่อค้นหา  รายงานฉบับนี้ใช้คำค้นที่ไม่ค่อยมีใครใช้เพียงอันเดียวในวันเดียวเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อน และแม้ใช้คำนี้ค้นกูเกิลก็แสดงผลเว็บไซต์ของทั้งสองฝ่ายให้เห็นในอันดับต้นๆ”

กูเกิล ยืนยันมาโดยตลอดว่า จะไม่ปรับแต่งผลการค้นหาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงซอฟต์แวร์ภายในที่ทำงานให้กับระบบการค้นหาของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ทราบกันดีว่ามีผลต่อการค้นหา เช่นหัวข้อที่คนกำลังพูดถึงในเวลานั้นๆ

สำหรับทรัมป์ ต้องเจอคดีมากมายทั้งแพ่งและอาญา จากข้อกล่าวหา ล่วงละเมิดทางเพศ ใช้เงินปิดปากดาราหนังวาบหวิว แทรกแซงการเลือกตั้ง ปี 2020 และพยายามทำลายการถ่ายโอนอำนาจอย่างสงบหลังพ่ายแพ้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน