อิสราเอล ถล่ม เบรุต ไม่ได้แจ้ง สหรัฐ ล่วงหน้า

อิสราเอล ถล่ม เบรุต ไม่ได้แจ้ง สหรัฐ ล่วงหน้า

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผย ไม่ได้รับการเตือนล่วงหน้าเรื่องที่ อิสราเอล ถล่ม เบรุต พุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ ฮิซบอลเลาะห์ แต่ได้คุยกับ รมว.กลาโหมอิสราเอลขณะปฏิบัติการกำลังดำเนินไป

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งกลับจากลอนดอนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อมาถึงฐานทัพอากาศแอนดรูว์ นอกวอชิงตัน ในวันศุกร์ (27 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

“เราไม่ได้รับการเตือนล่วงหน้า ผมโทรศัพท์คุยกับรัฐมนตรีกัลแลนต์ระหว่างปฏิบัติการกำลังดำเนินอยู่อย่างที่คุณทราบ ปฏิบัติการนี้ (อิสราเอล ถล่ม เบรุต) เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสองชั่วโมงก่อน พวกเขากำลังประเมิน ผมไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมหรือชี้ชัดให้คุณในตอนนี้” นายออสตินกล่าวโดยไม่ประเมินการโจมตี ท่ามกลางการจับตากันมากถึงชะตากรรมของนายไซเอ็ด ฮัสซัน นัสราลลาห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นายออสตินกล่าวเพียงว่าจะพูดคุยกับนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล “เร็วๆ นี้” เพื่ออัพเดตสถานการณ์ 

ที่ผ่านมานายออสตินกล่าวตลอดว่าสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์มีแต่จะสร้างความเสียหายให้กับทั้งสองฝ่าย เขาเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ให้ใช้การทูตแก้ปัญหา

“ควรหลีกเลี่ยงการทำสงครามใหญ่ การทูตยังคงเป็นหนทางที่ดีที่สุด และเร็วที่สุดในการนำพลเรือนพลัดถิ่นชาวอิสราเอลและเลบานอนกลับบ้านทั้งสองฝั่งแนวชายแดน” รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าว