หวั่นโดนปลิดชีพด้วย อิหร่านย้าย'ผู้นำสูงสุด'เข้าที่ปลอดภัย

หวั่นโดนปลิดชีพด้วย อิหร่านย้าย'ผู้นำสูงสุด'เข้าที่ปลอดภัย

แหล่งข่าวเผย อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านถูกนำตัวไปอยู่ในทำเลปลอดภัยภายในประเทศท่ามกลางการอารักขาเข้ม หนึ่งวันหลังอิสราเอลโจมตีกรุงเบรุต ปลิดชีพผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลัง

แหล่งข่าวในภูมิภาคสองรายที่ได้รับข้อมูลจากรัฐบาลเตหะรานเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า นายคาเมเนอีถูกนำตัวไปยังสถานที่ปลอดภัยเมื่อวันเสาร์ (28 ก.ย.) และอิหร่านได้ติดต่อกับฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มตัวแทนอื่นๆ ในภูมิภาคให้ตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อไป หลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุตของเลบานอนสังหารนายฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันศุกร์ (27 ก.ย.)

แหล่งข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเนื่องจากเป็นเรื่องอ่อนไหว

การย้ายผู้นำสูงสุดของอิหร่านไปอยู่ในที่ปลอดภัยแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลล่าสุดของทางการอิหร่าน เมื่ออิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์ครั้งใหญ่อย่างต่อเนื่อง ฮิซบอลเลาะห์คือพันธมิตรติดอาวุธยอดเยี่ยมที่สุดในภูมิภาค

ไม่กี่วันก่อนรอยเตอร์สเคยรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติผู้ปกป้องอุดมการณ์ของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านสั่งให้สมาชิกทุกคนหยุดใช้เครื่องมือสื่อสารใดๆ หลังเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารของฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายพันเครื่อง

ทั้งเลบานอนและฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยเพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร อิสราเอลไม่ปฏิเสธและไม่ยืนยันว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง

สื่ออิหร่านรายงานเมื่อวันเสาร์ด้วยว่าการโจมตีกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ นอกจากปลิดชีพนายนัสรัลลาห์แล้ว ยังสังหารนายอับบาส นิลโฟรูชาน รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านด้วย นับตั้งแต่สงครามในกาซาปะทุขึ้นเมื่อปีก่อนและเกิดความรุนแรงในหลายจุด ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านสิ้นชีพหลายคนแล้ว

สำหรับนายคาเมเนอี หลังอิสราเอลประกาศว่านายนัสรัลลาห์ถูกสังหาร  เขาได้ออกแถลงการณ์ระบุ

“ชะตากรรมของภูมิภาคนี้จะถูกตัดสินด้วยพลังแห่งการต้านทาน ที่มีฮิซบอลเลาะห์เป็นแนวหน้า เลือดของผู้พลีชีพจะไม่มีวันสูญสิ้น”

ทั้งนี้ มรณกรรมของนายนัสรัลลาห์เป็นความเสียหายครั้งใหญ่ของอิหร่าน เป็นการขจัดพันธมิตรทรงอิทธิพลผู้ช่วยสร้างฮิซบอลเลาะห์ให้กลายมาเป็นแกนหลักกลุ่มพันธมิตรของเตหะรานในโลกอาหรับ

เครือข่ายพันธมิตรของอิหร่านในภูมิภาคนี้รู้จักกันในนาม“อักษะแห่งการต้านทาน” มีตั้งแต่ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนไปจนถึงฮามาสในกาซา กลุ่มติดอาวุธในอิรักและฮูตีในเยเมน

ฮามาสกำลังทำสงครามกับอิสราเอลมานานเกือบหนึ่งปี นับตั้งแต่สมาชิกกลุ่มบุกเข้าไปโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ด้านกลุ่มฮูตียิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลและเรือที่แล่นผ่านอ่าวเอเดนและทะเลแดงตามแนวชายฝั่งเยเมน

ฮิซบอลเลาะห์ยิงข้ามพรมแดนเข้าใส่อิสราเอลตลอดช่วงสงคราม และกล่าวเสมอว่าจะไม่หยุดจนกว่าจะได้ข้อตกลงหยุดยิงในกาซา

หลังเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอิหร่านรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์สว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติกำลังปฏิบัติการขนานใหญ่ตรวจสอบเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด

แหล่งข่าวกล่าวว่า เครื่องมือเหล่านี้ถ้าไม่ผลิตเองในประเทศก็นำเข้ามาจากจีนและรัสเซีย

อิหร่านกังวลเรื่องการแทรกซึมของสายลับอิสราเอล รวมถึงชาวอิหร่านที่รับค่าจ้างจากอิสราเอล ขณะนี้เริ่มมีการสอบสวนบุคลากรอย่างละเอียดแล้ว พุ่งเป้าสมาชิกระดับกลางและระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ

สื่อทางการอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์อีกหนึ่งฉบับในวันเสาร์โดยประธานาธิบดีมาซุด เปเซชคิยัน กล่าวว่า สหรัฐมีบทบาทในการสังหารนายนัสรัลลาห์ในฐานะผู้จัดหาอาวุธให้อิสราเอล

“อเมริกันไม่สามารถปฏิเสธความร่วมมือกับไซออนิสต์ได้เลย” ประธานาธิบดีอิหร่านระบุในแถลงการณ์