'ฮิซบอลเลาะห์' ลั่น พร้อมรบ ‘อิสราเอล’ หากบุกภาคพื้นดิน

'ฮิซบอลเลาะห์' ลั่น พร้อมรบ ‘อิสราเอล’ หากบุกภาคพื้นดิน

'ฮิซบอลเลาะห์' ลั่น พร้อมเผชิญหน้าการรุกรานภาคพื้นดินในเลบานอนของ ‘อิสราเอล’ และว่าอิสราเอลจะไม่ประสบความสำเร็จ

นาอิม กัสเซ็ม รองผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ออกมาแถลงครั้งแรกนับตั้งแต่อิสราเอลสังหารฮัสซัน นัสรัลลาห์ในสัปดาห์ก่อน ว่า กลุ่มของตนพร้อมเผชิญกับการรุกรานภาคพื้นในเลบานอนของอิสราเอล อิสราเอลจะไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

“เราจะเผชิญหน้ากับโอกาสต่าง ๆ และเราพร้อมถ้าอิสราเอลตัดสินใจบุกภาคพื้นดิน และกองกำลังต่อต้านพร้อมรับการสู้รบภาคพื้น”

รอยเตอร์สรายงานว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอยู่หลายครั้งในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และสามารถกำจัดผู้บัญชาการได้หลายคน ทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าอิสราเอลอาจส่งกองทัพภาคพื้นและรถถังข้ามชายแดนไปกดดันฮิซบอลเลาะห์

การโจมตีฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและกองกำลังฮูตีในเยเมนที่รุนแรงมากขึ้นของอิสราเอล สร้างความหวาดกลัวว่าการสู้รบในตะวันออกกลางอาจขยายวงเกินควบคุม และอาจดึงให้อิหร่านกับสหรัฐที่เป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอลเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

นอกจากนี้ ฮามาสได้ออกมาประกาศว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองไทร์ของเลบานอนได้สังหาร ฟาเตห์ เชริฟ อาบู เอล-อามิน ผู้นำของตนในวันนี้ โดยผู้นำรายนี้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศพร้อมกับภรรยา ลูกชาย และลูกสาวในค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองไทร์

ขณะเดียวกันกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อการปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PFLP) ก็ออกมาเผยว่า ผู้นำกลุ่มสามคนถูกสังหารจากการโจมตีอพาร์ตเมนต์ในเขตโคลา ในกรุงเบรุตของเลบานอน

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในทันทีที่มีรายงานดังกล่าว

 

อ้างอิง: Reuters