‘อิสราเอล’ บุกภาคพื้นเลบานอน แคนาดา-อังกฤษจ่ออพยพคนหนีสงคราม | World In Brief

‘อิสราเอล’ บุกภาคพื้นเลบานอน แคนาดา-อังกฤษจ่ออพยพคนหนีสงคราม | World In Brief

อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน แคนาดาจองตั๋วเที่ยวบิน 800 ที่นั่งเตรียมอพยพคนออกจากเลบานอน ขณะที่อังกฤษเช่าเหมาลำ จ่ออพยพคนหนีสงคราม

เริ่มแล้ว ‘อิสราเอล’ บุกภาคพื้นดินในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลประกาศเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างจำกัด โจมตีฮิซบอลเลาะห์ในหมู่บ้านใกล้ชายแดนเลบานอน โดยได้รับการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศและการโจมตีด้วยปืนใหญ่ ซึ่งเปิดฉากไปเมื่อราวสองสามชั่วโมงที่ผ่านมา และอิสราเอลได้แจ้งให้สหรัฐทราบถึงปฏิบัติการดังกล่าวแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเลบานอน รายงานว่า อิสราเอลโจมตีทางตอนใต้ของกรุงเบรุตอย่างน้อย 6 ครั้ง หลังกองทัพอิสราเอลสั่งอพยพประชาชนให้อยู่ห่างจากฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์

‘แคนาดา’ จองตั๋ว 800 ที่ อพยพคนออกจากเลบานอน

แคนาดาประกาศเมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.) ว่า ได้จองที่นั่งเที่ยวบินพาณิชย์ 800 ที่นั่ง เพื่ออพยพประชาชนของตนออกจากเลบานอน ซึ่งปัจจุบันเลบานอนมีชาวแคนาดาอาศัยอยู่ราว 45,000 คน

เมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา โพสต์ในแพลตฟอร์ม X ว่า “สถานการณ์ความมั่นคงในเลบานอนมีแนวโน้มเป็นอันตรายและไม่แน่นอนมากขึ้น หากเป็นชาวแคนาดาให้อพยพออกทันที”

แม้เที่ยวบินเข้า-ออกจากกรุงเบรุตของหลายสายการบินถูกระงับบางส่วนแล้ว แต่กองทัพแคนาดาได้เตรียมทรัพยากรฉุกเฉินไว้ในไซปรัส กรณีเที่ยวบินพาณิชย์ได้รับผลกระทบ

‘อังกฤษ’ เช่าเหมาลำ อพยพคน ‘หนีสงคราม’ ในเลบานอน

สหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.) ว่า รัฐบาลได้เช่าเหมาลำเที่ยวบินพาณิชย์ ให้ประชาชนที่ต้องการอพยพออกจากเลบานอน 

เที่ยวบินดังกล่าวจะออกจากสนามบินนานาชาติเบรุต–ราฟิก ฮารีรี ในกรุงเบรุตวันพุธ (2 ต.ค.) และอาจเปิดเที่ยวบินเพิ่ม ขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชน และรัฐบาลอังกฤษระบุด้วยว่า ในเที่ยวบินแรกจะให้ความสำคัญกับ “พลเมืองอังกฤษที่มีความเสี่ยง” ก่อน

เดวิด แลมมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า สถานการณ์ในเลบานอนไม่แน่นอน และมีแนวโน้มแย่ลงอย่างรวดเร็ว 

“ความปลอดภัยของพลเมืองอังกฤษในเลบานอนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา” รัฐมนตรีแลมมี กล่าว

 

อ้างอิง: AFP