Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’ จ่อออกหุ้นกู้สกุล 'เงินเยน’ เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’ จ่อออกหุ้นกู้สกุล 'เงินเยน’ เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’ จ่อออกหุ้นกู้สกุล ‘เงินเยน’ ครั้งที่ 2 ในปีนี้ นักลงทุนจับตาหุ้นญี่ปุ่นบัฟเฟตต์ชั่งน้ำหนักการลงทุนดันหุ้นญี่ปุ่นพุ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์"(Berkshire Hathaway) ของ "วอร์เรน บัฟเฟตต์" (Warren Buffett) เตรียมออกพันธบัตรสกุลเงินเยนเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทในญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าบัฟเฟตต์กำลังมองหาโอกาสเพิ่มการลงทุนในญี่ปุ่น

Berkshire เลือก BofA Securities Inc. และ Mizuho Securities Co. เป็นผู้จัดการการออกพันธบัตรไม่มีหลักประกันสกุลเงินเยนในตลาดโลก

Berkshire ของ ‘บัฟเฟตต์’ จ่อออกหุ้นกู้สกุล \'เงินเยน’ เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

 ก่อนหน้านี้ Berkshire ออกพันธบัตรเยนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาถือเป็นการออกพันธบัตรที่มีมูลค่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มระดมทุนในตลาดญี่ปุ่นเมื่อปี 2562

ทั้งนี้ แผนการระดมทุนของบริษัทได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากนักลงทุนในตลาดหุ้น เนื่องจากบัฟเฟตต์ได้มีการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น ซึ่งช่วยผลักดันให้ดัชนี Nikkei 225 พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ บัฟเฟตต์ยังได้กล่าวในจดหมายประจำปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า Berkshire ได้ระดมทุนสำหรับการลงทุนส่วนใหญ่ในบริษัทญี่ปุ่นผ่านการเสนอขายพันธบัตรเยน

ทาเคฮิโกะ มาซึซาว่า จาก Phillip Securities Japan มองว่า การที่ Berkshire Hathaway มีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนญี่ปุ่นนั้น เป็นสัญญาณบวกอย่างยิ่งต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น และคาดว่าจะดึงดูดให้นักลงทุนรายอื่น ๆ เข้ามาลงทุนตามมากขึ้น

ขณะที่รายงานดัชนีนิกเกอิปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.98% บวก +739.95 จุด ที่ระดับ 38,677.91 จุด พร้อมกับ หุ้นของบริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่น เช่น Itochu Corp. และ Mitsui & Co. ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ดัชนี Topix ที่วัดผลการดำเนินงานของบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ปรับตัวขึ้นถึง 2.7% เมื่อเทียบกับดัชนีโดยรวม

อ้างอิง Bloomberg