กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

“กองทัพสหรัฐ” เริ่มปฏิบัติการโจมตีเป้าหมาย 15 แห่งในวันศุกร์ (4 ต.ค.) ทั้งระเบิดฐานทัพ รวมถึงสนามบินที่เชื่อมโยงกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังที่อิหร่านสนับสนุนในเยเมน

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้

กบฏฮูตีได้ก่อเหตุโจมตีเรือทางทะเลแดงเกือบ 100 ครั้ง ตั้งแต่เดือน พ.ย. โดยแสดงความส่วนหนึ่งกับชาวปาเลสไตน์ เพื่อตอบโต้อิสราเอลทำสงครามในฉนวนกาซานานหนึ่งปี โดยกองกำลังฮูตีจมเรือ 2 ลำ ยึดเรืออีก 1 ลำ และสังหารลูกเรืออย่างน้อย 4 ราย

สถานีโทรทัศน์อัลมาซีราห์ ซึ่งเป็นสถานีข่าวหลักของฮูตี ดำเนินการครอบคลุมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเยเมนได้รายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศในหลายพื้นที่ของเยเมน รวมถึงกรุงซานา เมืองหลวงของประเทศ ไปจนถึงสนามบินโฮเดดาห์

สถานีโทรทัศน์อัลมาซีราห์รายงานด้วยว่า การโจมตียังเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของเมืองดามาร์ และพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองอัลบายดา

ชาวเยเมนรายหนึ่งให้ความเห็นว่า การโจมตีเมืองอัลบายดา ก็เพื่อมีเป้าหมายทำลายฐานทัพทหารฮูตีหลายแห่ง

ทั้งนี้ ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ ดำเนินการภายใต้รัฐบาลของโจ  ไบเดนหวังดำเนินการเชิงป้องกัน เพื่อต่อต้านการโจมตีจากกลุ่มฮูตีในทะเลแดง โดยปกติจะมุ่งสกัดการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธต่อเรือขนส่งสินค้า และเรือรบสหรัฐ

นอกจากนี้ การดำเนินการสกัดกั้นเพื่อลดปฏิบัติการโจมตีของฮูติ และหลีกเลี่ยงการขยายพื้นที่ความรุนแรง ส่วนหนึ่งเพราะต้องการควบคุมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอลกับฮามาส ที่ดำเนินนานเกือบปี

อ้างอิง : Reuters