อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

อิสราเอลเดินหน้า'ปลิดชีพศัตรู'กำจัดแกนนำได้อีก l World in Brief

นายกฯ อิสราเอลประกาศกำจัดว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ได้เพิ่ม ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งจุดเน้นมาอยู่ที่การสู้รบในเลบานอน ที่ฮิซบอลเลาะห์โดนถล่มหนักถึงกับต้องเรียกร้องหยุดยิง

  • อิสราเอลสังหาร 2 ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่ได้ระบุชื่อ 

“เราได้ลดทอนขีดความสามารถของฮิซบอลเลาะห์ลงด้วยการกำจัดผู้ก่อการร้ายหลายพันคน รวมถึงตัวนายฮัสซัน นัสรัลลาห์และคนที่จะมาแทนที่ และคนที่จะมาแทนที่คนที่มาแทน”

ต่อมานายโยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม เผยว่า นายฮาเชม ซาฟิดดีน ที่คาดกันว่าจะสืบทอดตำแหน่งผู้นำฮิซบอลเลาะห์ต่อจากนายนัสรัลลาห์อาจถูก “กำจัด” แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า “คนที่จะมาแทนที่คนที่มาแทน” นั้นนายเนทันยาฮูหมายถึงใคร

  • ฮิซบอลเลาะห์เปลี่ยนท่าทีขอหยุดยิง 

นายนาอิม กัสเซม รองผู้นำฮิซบอลเลาะห์ แถลงทางสถานีโทรทัศน์จากสถานที่ไม่เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ฮิซบอลเลาะห์สนับสนุนความเคลื่อนไหวของนายนาบีห์ เบอร์รี ประธานสภาเลบานอนซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่ม ในการทำข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอน  สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ไม่มีการระบุเงื่อนไขยุติสงครามในกาซาเอาไว้ 

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงสรุปที่วอชิงตันว่า ฮิซบอลเลาะห์ "ได้เปลี่ยนท่าทีและต้องการหยุดยิง"เพราะกลุ่ม "กำลังเพลี่ยงพล้ำโดนถล่มน่วม" ในสนามรบ

  • ไบเดนไม่มาประชุมอาเซียนส่งบลิงเคนแทน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า รัฐมนตรีแอนโทนี บลิงเคน  จะออกจากกรุงวอชิงตันในวันอังคารตามมเวลาท้องถิ่นเพื่อมาร่วมประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียนและการประชุมผู้นำเอเชียตะวันออกที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจนถึงวันศุกร์ (11 ต.ค.) 

นายแดนเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านกิจการเอเชียตะวันออกเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงมุ่งมั่นกับภูมิภาคอาเซียนอย่างเต็มที่แม้ไม่ได้มาร่วมประชุมด้วยตนเอง