‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

‘ตระกูลอาร์โนลต์’ กำลังขยายอาณาจักรเข้าสู่วงการกีฬา ร่วมกับ ‘เรดบูลล์’ เข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในสโมสรฟุตบอลปารีส เอฟซี ทีมดังในฝรั่งเศส นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในวงการกีฬาต่อจากการเป็นพันธมิตรกับฟอร์มูลา 1 และการสนับสนุนโอลิมปิกปารีส

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน “สโมสรฟุตบอลปารีส เอฟซี” โดยมี “เรดบูลล์” ร่วมลงทุน ซึ่งนับเป็นการขยายธุรกิจเข้าสู่วงการกีฬาของตระกูลมหาเศรษฐีรายนี้

ภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงกัน ตระกูลอาร์โนลต์ จะเข้าถือหุ้นประมาณ 55% ผ่านบริษัทโฮลดิ้ง Agache ในช่วงแรก ก่อนที่จะซื้อหุ้นของประธานสโมสรปิแอร์ เฟอร์ราซี อีก 30% ในปี 2570 โดยเรดบูลล์จะเข้าถือหุ้นประมาณ 15%

การตัดสินใจลงทุนนี้ เป็นการตัดสินใจของครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ และบุตรธิดา 5 คนของเขา

สำหรับสโมสรปารีส เอฟซี ก่อตั้งขึ้นในปี 2515 ปัจจุบันเป็นผู้นำของลีก 2 ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นลีกรองจากลีกสูงสุด สโมสรนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าสโมสรปารีส แซ็งต์-แชร์กแม็ง ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลหลักของกรุงปารีสที่มีชื่อเสียงระดับโลกภายใต้การเป็นเจ้าของของกาตาร์ และมีนักเตะระดับโลกอย่างเนย์มาร์ และคีลิยัน เอ็มบัปเป

นอกจากนี้ ปารีส เอฟซี มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านการพัฒนานักฟุตบอลเยาวชน ผ่านสถาบันฝึกอบรมขนาดใหญ่ที่ค้นหา และบ่มเพาะดาวรุ่งในภูมิภาคปารีส

ภายใต้การเข้ามาเป็นเจ้าของใหม่ ทีมตั้งเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นสู่ลีกสูงสุดของฝรั่งเศส และในอนาคตอันใกล้ก็หวังจะได้เข้าร่วมการแข่งขันยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ซึ่งสโมสรได้รับการสนับสนุนด้วยงบประมาณที่แข็งแกร่ง โดยคาดว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณระหว่าง 100 ถึง 200 ล้านยูโรในช่วงหลายปีข้างหน้า

ข่าวการเข้าซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ LVMH กำลังขยายบทบาทในวงการกีฬาอย่างแข็งขัน โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับฟอร์มูลา 1 เป็นระยะเวลา 10 ปี มูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และยังเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกที่กรุงปารีส อีกด้วย

สำหรับเรดบูลล์ บริษัทเคยประกาศว่า เจอร์เกน คล็อป อดีตผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล เอฟซี จะกลายเป็นหัวหน้าฝ่ายฟุตบอลระดับโลกของบริษัทในเดือนมกราคม เรดบูลล์ยังเป็นเจ้าของทีมหลายทีม รวมถึงไลปซิก ซัลซ์บวร์ก และนิวยอร์ก เรดบูลล์ นอกจากนี้ บริษัทยังมีหุ้นในสโมสรฟุตบอลลีดส์ ยูไนเต็ดในอังกฤษ

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์