‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

ทางการเลบานอนรายงานว่า อิสราเอลโจมตีใจกลางกรุงเบรุตเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต 22 ราย บาดเจ็บกว่า 100 ราย ขณะที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ฝ่ายประสานงานรอดชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 22 ราย บาดเจ็บ 117 ราย และในบรรดาผู้เสียชีวิตมีครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิก 8 คนเสียชีวิตทั้งหมดรวมลูก ๆ ด้วย 

การโจมตีของอิสราเอลวานนี้ กระทบย่านที่อยู่อาศัยที่เต็มไปด้วยอพาร์ตเมนต์และร้านค้าขนาดเล็กในใจกลางกรุงเบรุต

รอยเตอร์ส รายงานว่า อิสราเอลไม่ได้ประกาศเตือนให้ผู้คนอพยพก่อนปฏิบัติการโจมตี และไม่เคยโจมตีพื้นที่ดังกล่าวมาก่อน ซึ่งพื้นที่นั้นอยู่ห่างจากเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานปฏิบัติการของฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีอยู่หลายครั้ง

ด้านพยานเผยว่า มีการโจมตีอย่างน้อย 1 ครั้งตกลงที่ปํ๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจนเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่สื่อโทรทัศน์ al-Manar ของฮิซบอลเลาะห์ได้เผยภาพเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ พร้อมภาพทีมกู้ภัยที่พยายามค้นหาผู้รอดชีวิตในที่เกิดเหตุ

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่า “วาฟิก ซาฟา” หัวหน้าหน่วยประสานงานของฮิซบอลเลาะห์ที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของเลบานอน ตกเป็นเป้าหมายของอิสราเอลเมื่อคืนวันพฤหัสบดี แต่รอดชีวิตมาได้

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทันที

ทั้งนี้ หลังจากอิสราเอลสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ไปหลายรายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงนายฮัสซัน นัสรัลลาห์ นายซาฟาเป็นผู้นำเพียงไม่กี่คนที่รอดชีวิตจากการพยายามสังหารของอิสราเอล

รอยเตอร์ส ระบุ ความพยายามสังหารซาฟาตอกย้ำว่า อิสราเอลเล็งเป้าหมายเจ้าหน้าที่ฮามาสเป็นวงกว้างขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้เน้นไปที่ผู้บัญชาการทางทหารและผู้นำระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์

 

อ้างอิง: Reuters