‘ธนาคารโลก’ อนุมัติจัดตั้งกองทุน FIF ช่วยยูเครน 'สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น' สปอนใหญ่

‘ธนาคารโลก’ อนุมัติจัดตั้งกองทุน FIF ช่วยยูเครน 'สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น' สปอนใหญ่

ธนาคารโลก อนุมัติการจัดตั้งกองทุนตัวกลางทางการเงิน (Financial Intermediary Fund: FIF) เพื่อสนับสนุนยูเครน โดยคาดว่าจะได้รับเงินทุนจากสหรัฐ แคนาดา และญี่ปุ่น รวมถึงสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึดไว้

แหล่งข่าวสามรายเผยกับรอยเตอร์ว่า คณะกรรมการบริหารธนาคารโลก อนุมัติการจัดตั้งกองทุนตัวกลางทางการเงิน (Financial Intermediary Fund: FIF) เพื่อสนับสนุนยูเครน เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ซึ่งกองทุนดังกล่าวคาดว่าจะได้รับเงินทุนจากสหรัฐ แคนาดา และญี่ปุ่น รวมถึงสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึดไว้ด้วย

ส่วนการคัดค้านจัดตั้งกองทุนดังกล่าวมีเพียงรัสเซียประเทศเดียวที่ไม่เห็นด้วย

แหล่งข่าวเผยว่ากองทุนดังกล่าวจะช่วยบรรลุคำมั่นสัญญาของกลุ่ม G7 ที่จะจัดหาเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับยูเครนสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากยูเครนยังคงต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียมานานกว่า 2 ปีแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินสนับสนุนที่แน่นนอนจากพันธมิตรทั้งสามยังอยู่ระหว่างการหารือ

แถลงจากสภาสหภาพยุโรป (อียู)ระบุว่า การโหวตอนุมัติจัดตั้งกองทุนของธนาคารโลกมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากบรรดาผู้แทนอียู เห็นพ้องที่จะมอบเงินให้ยูเครน 35,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของส่วนแบ่งเงินกู้ที่อียูกู้มาจากกลุ่มประเทศ G7 รวมถึงมาจากสินทรัพย์ธนาคารกลางรัสเซียที่ถูกอายัด

จอช ลิปสกี ผู้อำนวยการอาวุโสจากศูนย์ภูมิเศรษฐศาสตร์ของสภาแอตแลนติก เผยว่า การดำเนินการให้ทุนจากสองช่องทางอาจทำให้ชาติ G7 ให้ทุนสนับสนุนยูเครนได้จำนวนมาก และถือเป็ยการทำตามคำมั่นสัญญาที่กล่าวไว้เมื่อเดือน มิ.ย.

“นี่คือเงินเปลี่ยนเกม” ลิปสกีย้ำ และว่า ยูเครนใช้จ่ายด้านสงครามเมื่อปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 80,000 - 90,000 ล้านดอลลาร์

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐและทำเนียบขาวปฏิเสธแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่แคนาดากับญี่ปุ่นยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในทันที

 

อ้างอิง: Reuters