‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เตรียมเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหายูเครน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เตรียมเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหายูเครน

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเผย จะใช้นโยบายยูเครนที่แตกต่าง และประหลาดใจมากกับคำร้องขอความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน โดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อจันทร์ (23 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) จะมีขึ้นในนครนิวยอร์ก ระบุ

“ผมเห็นเซเลนสกีมาที่นี่ ผมคิดว่าเซเลนสกีเป็นเซลส์แมนเก่งฉกาจที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุกครั้งที่เขามาในประเทศนี้ เขาจะเดินกลับออกไปพร้อมเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์”

ส่วนตัวทรัมป์เชื่อว่า ผู้นำยูเครนต้องการ “เหลือเกิน” ให้คามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้ง ถ้าตนชนะเลือกตั้งจะหาทางผลักดันยูเครนและรัสเซียเข้าสู่โต๊ะเจรจา

“ถ้าผมชนะเลือกตั้ง สิ่งแรกที่ผมจะทำคือโทรหาเซเลนสกี โทรหาประธานาธิบดีปูติน แล้วบอก คุณต้องตกลงกัน นี่มันบ้าไปแล้ว” ทรัมป์ปราศรัยในเมืองอินดิแอนา รัฐเพนซิลเวเนีย

ความเห็นของทรัมป์เกิดขึ้นในช่วงที่เซเลนสกีเตรียมพบกับแฮร์ริสและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) เพื่อเสนอ “แผนการแห่งชัยชนะ” ของเขาในการยุติสงครามที่เริ่มต้นโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเซเลนสกีมีแผนขอความสนับสนุนจากสหรัฐผลักดันยูเครนเข้าร่วมนาโตและรับปากจัดหาอาวุธทันสมัยให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องด้วย

ด้าน เซเลนสกี ผู้เยี่ยมชมโรงงานกระสุนเพนซิลเวเนียเมื่อวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ให้สัมภาษณ์ว่า ทรัมป์ไม่เข้าใจความซับซ้อนของความขัดแย้งนี้ และระหว่างดีเบตกับแฮร์ริส ทรัมป์ก็เลี่ยงคำถามที่ว่า เขาต้องการให้ยูเครนชนะในความขัดแย้งนี้หรือไม่

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เตรียมเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหายูเครน

“ในความรู้สึกของผมทรัมป์ไม่ได้รู้จริงเลยว่าจะหยุดสงครามได้อย่างไร แม้เขาคิดว่าตัวเองรู้ก็ตาม สงครามนี้บ่อยครั้งยิ่งคุณดูให้ลึกเท่าไหร่ก็ยิ่งเข้าใจน้อยลงเท่านั้น” เซเลนสกีให้สัมภาษณ์เดอะนิวยอร์กเกอร์

ผู้นำยูเครนยังเรียกเจดี แวนซ์ ส.ว.รัฐโอไฮโอ คู่ชิงรองประธานาธิบดีของทรัมป์ว่า “รุนแรงเกินไป” และวิจารณ์ที่เขาทุ่มเทสร้างเขตปลดทหารระหว่างยูเครนกับรัสเซีย

“ความคิดที่ว่าโลกควรยุติสงครามนี้ด้วยความเสียหายของยูเครนไม่อาจยอมรับได้ แต่ผมไม่ถือว่าแนวคิดนี้เป็นแผนการอย่างเป็นทางการของเขามันน่ากลัวมากถ้ามีคนทำแบบนี้ ให้ยูเครนแบกรับภาระเต็มสองบ่าด้วยการยอมสูญเสียดินแดนเพื่อยุติสงคราม”