‘เซบู’ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประตูสู่ความร่วมมือเศรษฐกิจ-ประชาชน

‘เซบู’ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประตูสู่ความร่วมมือเศรษฐกิจ-ประชาชน

รู้จัก ‘เซบู’ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประตูสู่ความร่วมมือภาคเศรษฐกิจและประชาชน พร้อมรับนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน

หากนึกถึงเมืองท่องเที่ยวที่ติดทะเลในอาเซียน เราอาจจะนึกถึงหลากหลายชื่อที่คุ้นหู ทั้งเมืองพัทยาหรือจังหวัดภูเก็ตของไทย จังหวัดบาหลีของอินโดนีเซีย หรือจะเป็นเมืองปีนังของมาเลซีย แต่บทความนี้จะนำท่านมาทำความรู้จักกับเมืองติดทะเลที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอาเซียน ที่เป็นมากกว่าแหล่งท่องเที่ยวที่มีความงดงามทางธรรมชาติและแหล่งดำน้ำที่สำคัญ แต่มีเรื่องราวและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ รวมทั้งเป็นประตูธุรกิจสู่ภาคกลางและภาคใต้ของดินแดนพันเกาะ อย่างจังหวัดเซบูของฟิลิปปินส์

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในยุคล่าอาณานิคม ขณะนั้น เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน นักเดินเรือชาวโปรตุเกสที่ประสบความสำเร็จในการเดินทางรอบโลก ได้มาพบแผ่นดินฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ. 1521 มาเจลลันได้ผูกมิตรกับผู้ปกครองดินแดนหลายคนพร้อมปักไม้กางเขนศักดิ์สิทธ์ Magellan's Cross กลางเมืองเซบูของจังหวัดเซบู อันเป็นสัญลักษณ์การมาถึงของศาสนาคริสต์ในดินแดนแห่งนี้ ทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นสมาชิกหนึ่งเดียวของอาเซียนที่มีศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำชาติในปัจจุบัน

แต่เรื่องราวในเกาะมัคตันนั้นแตกต่างออกไป เพราะแม้เกาะแห่งนี้จะเป็นเกาะขนาดเล็กที่อยู่ใกลักับเมืองเซบู แต่การผูกมิตรกับผู้ปกครองของเมืองแห่งนี้ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะด้วยหัวใจที่ยืนหยัดรักษาในอิสรภาพ และกลยุทธ์การสู้รบของลาปู-ลาปู ผู้ปกครองบนเกาะมัคตันในขณะนั้น การสู้รบที่เกาะมัคตันจึงเป็นจุดจบของนักสำรวจชาวโปรตุเกสที่เดินเรือให้กับราชสำนักสเปนรายนี้

‘เซบู’ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประตูสู่ความร่วมมือเศรษฐกิจ-ประชาชน

กว่า 500 ปีผ่านไป เกาะมัคตันแห่งนี้ได้เป็นสถานที่ตั้งของเมืองลาปู-ลาปู และท่าอากาศยานที่เป็นที่นิยมเป็นอันดับ 2 ของฟิลิปปินส์อย่างท่าอากาศยานนานาชาติมัคตัน-เซบู อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อย่าง Mactan Shrine ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ลาปู-ลาปูและอนุสาวรีย์มาเจลลัน เป็นที่ประทับใจสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องราวของสถานที่อันงดงามแห่งนี้

‘เซบู’ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประตูสู่ความร่วมมือเศรษฐกิจ-ประชาชน

เสน่ห์และความงดงามของจังหวัดเซบูคงไม่อาจยืนหยัดอยู่ได้จากเรื่องราวในอดีตเท่านั้น แต่ต้องได้รับการสนับสนุนจากสังคมที่ทุกคนมีส่วนร่วมด้วย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพบหารือกับหน่วยงานด้านการสื่อสารและส่งเสริมภาพลักษณ์ของฟิลิปปินส์ พบว่าสำนักข่าวท้องถิ่นของจังหวัดเซบูต่างก็มีบทบาทในการรักษาอัตลักษณ์ความเป็นฟิลิปปินส์ ผ่านการใช้ภาษาท้องถิ่นเซบูในการเผยแพร่ข่าว รวมถึงสร้างสรรค์สังคมที่สื่อมวลชนยังดำรงอยู่ได้ท่ามกลางยุคเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี ผ่านโครงการอบรมนักหนังสือพิมพ์รุ่นใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทำหน้าที่เป็นผู้รายงานข่าว

‘เซบู’ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ประตูสู่ความร่วมมือเศรษฐกิจ-ประชาชน

นอกจากนี้ สภาสื่อมวลชนและประชาชนแห่งเมืองเซบู (Cebu Citizen-Press Council) ก็มีบทบาทสำคัญในการเป็นพื้นที่เสวนาให้กับสมาชิกสื่อมวลชนและประชาชนท้องถิ่น และยังเป็นสภาสื่อมวลชนเพียงแห่งเดียวของฟิลิปปินส์ ที่แม้จะมีงบประมาณที่จำกัด แต่ก็ยังดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสังคมที่สร้างสรรค์ให้กับสื่อมวลชนและประชาชนในท้องถิ่น และเป็นแบบอย่างที่ดีให้เกิดการจัดตั้งสภาในเขตพื้นที่อื่น

ปัจจุบัน จังหวัดเซบูยังเป็นที่ตั้งของท่าเรือสำคัญที่เชื่อมต่อกับเส้นทางเดินเรือหลักจำนวนมาก มีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบนเกาะมัคตัน ขณะเดียวกันก็กำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการลงทุนและการนำเข้าส่งออกสินค้าจากต่างประเทศ ดังนั้น การครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของไทยและฟิลิปปินส์ในปีนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะพัฒนาความร่วมมือในทุกมิติ เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนการลงทุน เพื่อตอบสนองการเติบโตร่วมกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด