จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

จุดเปลี่ยนการค้า ‘จีน - เวียดนาม’ ขยายเส้นทางรถไฟ เชื่อมชำระเงินข้ามประเทศ

จีน และเวียดนาม ลงนามข้อตกลง 10 ฉบับ รวมถึงขยายการเชื่อมเส้นทางรถไฟ ชำระเงินดิจิทัล และความร่วมมือหลายด้าน จะเป็นการเพิ่มความเร็วให้โอกาสทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศอย่างไร

การลงนามข้อตกลงนี้ เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กับหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน โดยทั้งสองได้ตกลงจะร่วมกันจัดทำแผนทางเทคนิค เพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างลาวไก ทางภาคเหนือของเวียดนาม และเหอโขว่ มณฑลยูนนานของจีน

จีนเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม แต่ทั้งสองประเทศก็มีความตึงเครียดทางประวัติศาสตร์เช่นเดียวกัน ซึ่งรวมถึงปัญหาทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางเรือที่สร้างมูลค่าการค้าหลายล้านดอลลาร์ทุกปี

สื่อเวียดนามรายงานวันนี้ว่า พลโทอาวุโสโต เลิม ประธานาธิบดีเวียดนามกับนายกรัฐมนตรีหลี่ ได้พบปะกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนเยือนเวียดนามในรอบ 11 ปี โดยสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและเศรษฐกิจ

ทั้งสองฝ่ายตกลงจะ “ รักษาการแลกเปลี่ยนเยือนระดับสูง และความร่วมมือด้านการป้องกัน ความมั่นคง และกิจการต่างประเทศให้สม่ำเสมอ ตลอดจนการขยายกลไกดำเนินการใหม่ๆ

“เวียดนามจะอำนวยความสะดวกให้กับการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนในเวียดนามมากขึ้น ขณะที่ปักกิ่งจะสร้างการเข้าถึงตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเวียดนาม” หนังสือพิมพ์ Nhan Dan ของเวียดนามระบุ

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่จีนพยายามขยายอิทธิพลในพื้นที่ข้อพิพาททางทะเลจีนใต้ และเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศ ในพื้นที่ส่วนใหญ่ ซึ่งเวียดนามอ้างสิทธิในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮานอยได้ออกมาประท้วงพร้อมระบุว่า เรือจีนได้โจมตีเรือประมงเวียกนามอย่างโหดร้าย ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ถัดมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการประชุมระหว่างผู้นำระดับสูงของจีนและเวียดนาม ซึ่งเวียดนามได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย “ จัดการและแก้ไขความแตกต่างให้ดีขึ้น”

ข้อตกลงนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนและเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจเวียดนามได้เชื่อมโยงกับจีนมากขึ้น ซึ่งเวียดนามเป็นผู้ค้ารายใหญ่อันดับ 8 ของจีน และใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการค้ากับจีนคิดเป็น 15.5% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม และ 32.9% ของการนำเข้าของเวียดนาม

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 การค้าระหว่างเวียดนามและจีนมีมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยเวียดนามส่งออกสินค้าไปยังซีนมูลค่า 27,800 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.3% จากปีก่อน

การนำเข้าจากจีนมีมูลค่า 67,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เวียดนามขาดดุลการค้า 39,200 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 67.9% แม้ว่าจะเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่การค้าระหว่างสองประเทศก็ฟื้นตัวได้ดี

ขณะที่จีนเป็นพันธมิตรการค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ โดยการค้าระหว่างสองประเทศเติบโตจาก 20,800 ล้านดอลลาร์ในปี 2008 มาเป็นเกือบ 172,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 และภายในกลางปี 2024 การค้าได้ทะลุเป้าอยู่ที่ 112,000 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

สินค้าส่งออกสำคัญของเวียดนามไปจีน ยังคงเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ทางเกษตร และรองเท้า ขณะที่สินค้านำเข้าจากจีนที่สำคัญได้แก่ เครื่องจักร สารเคมี และวัสดุก่อสร้าง

อ้างอิง : CNA , VeitnamBriefing