‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

‘คิงชาลส์’ ตอบนักเคลื่อนไหว ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

กษัตริย์ชาร์ลตอบจดหมายนักเคลื่อนไหว เป็นหน้าที่ของชาวออสเตรเลียที่จะตัดสินใจว่าประเทศจะยังคงเป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ หรือจะเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลจะเสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่ม Australian Republic Movement ได้แลกเปลี่ยนจดหมายกับสำนักงานพระราชวังบักกิงแฮมเกี่ยวกับระบอบการปกครองของออสเตรเลีย และจดหมายดังกล่าวเขียนตอบกลับในนามพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร

จดหมายจากพระราชวังบักกิงแฮมที่เปิดเผยโดยสำนักข่าวเดลีเมลเป็นที่แรกนั้น ระบุว่า การที่ออสเตรเลียจะกลายเป็นสาธารณรัฐหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของประชาชนชาวออสเตรเลียที่ต้องตัดสินใจ

จดหมายตอบกลับถึงกลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งเขียนเมื่อเดือน มี.ค. ระบุว่า “พระมหากษัตริย์ทรงชื่นชมที่พวกคุณสละเวลาเขียนจดหมายและขอให้เราตอบในนามของพระองค์”

“โปรดมั่นใจว่าความคิดเห็นของคุณในเรื่องนี้ได้รับการบันทึกอย่างระมัดระวัง”

“พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐมนตรี ดังนั้น การที่ออสเตรเลียจะเป็นสาธารณรัฐหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของประชาชนชาวออสเตรเลียในการตัดสินใจ”

จดหมายระบุเพิ่มเติมว่า "พระมหากษัตริย์และสมเด็จพระราชินีทรงรักและห่วงใยชาวออสเตรเลียอย่างยิ่ง และเราทราบซาบซึ้งอย่างมากถึงความห่วงใยผ่านจดหมายที่คุณเขียน"

บีบีซีระบุว่า จดหมายที่ส่งจากพระราชวังนี้ เป็นการย้ำจุดยืนเดิมมากกว่าเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ และพระราชวังบักกิงแฮมไม่ได้เผยรายละเอียดเนื้อหาใดเพิ่มเติมอีก 

อย่างไรก็ดี เนื้อความในจดหมายเป็นการแลกเปลี่ยนข้อความอย่างเป็นมิตร หลังจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ ขอเข้าพบคิงชาร์ลระหว่างที่พระองค์เสด็จเยือนออสเตรเลีย

บีบีซีระบุว่า อนาคตของสถาบันกษัตริย์ในออสเตรเลียอาจกลายเป็นประเด็นในระหว่างที่คิงชาร์ลและสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า ซึ่งทั้งสองพระองค์เตรียมเสด็จเยือนเมืองซิดนีย์และกรุงแคนเบอร์รา

ทั้งนี้ เมื่อปี 2542 ออสเตรเลียเคยจัดประชามติเกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งตอนนั้นผู้คนลงคะแนนให้ประเทศยังคงมีสถานะเป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ขณะที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมารัฐบาลออสเตรเลียเผยว่า แผนจัดทำประชามติอีกฉบับยังไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนให้เป็นสาธารณรัฐแย้งว่า ผู้นำออสเตรเลียไม่ควรเป็นกษัตริย์แต่ควรเป็นบุคคลที่ชาวออสเตรเลียเลือกเอง

 

อ้างอิง: BBC