จับ‘ชายพกปืน’ใกล้เวทีหาเสียง‘ทรัมป์’ในแคลิฟอร์เนีย

จับ‘ชายพกปืน’ใกล้เวทีหาเสียง‘ทรัมป์’ในแคลิฟอร์เนีย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจับกุมชายคนหนึ่ง ณ จุดตรวจความปลอดภัยใกล้เวทีหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียในข้อหาอาวุธปืน หลังพบครอบครองอาวุธปืนใส่กระสุน หนังสือเดินทางปลอมหลายฉบับ และใช้ทะเบียนรถปลอม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานสำนักงานนายอำเภอริเวอร์ไซด์เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า นายเวม มิลเลอร์ วัย 49 ปีอาศัยอยู่ที่ลาสเวกัส ขับรถเอสยูวีสีดำ ถูกผู้ช่วยนายอำเภอเรียกตรวจเมื่อราว 17.00 น. วันเสาร์ (12 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ทรัมป์ยังไม่ขึ้นเวที

นายแชด เบียนโก นายอำเภอริเวอร์ไซด์เคาน์ตีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) เชื่อว่า สำนักงานของเขาระงับความพยายามลอบสังหารไว้ได้ แต่ยอมรับว่านี่เป็นเพียง “การคาดการณ์” ของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ผู้ต้องสงสัยได้รับการประกันแล้วปล่อยตัวไป อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐบาลกลางกำลังสอบสวนเรื่องนี้

“ที่เรารู้คือเขามีหนังสือเดินทางหลายเล่มใช้ชื่อแตกต่างกัน มีรถไม่ได้จดทะเบียนแต่ใช้ทะเบียนปลอม และอาวุธปืนใส่กระสุนหลายกระบอก ผมเชื่อจริงๆ ว่าเราป้องกันเหตุพยายามลอบสังหารไว้ได้อีกครั้งหนึ่ง” นายอำเภอแถลง

นายมิลเลอร์ถูกตั้งข้อหาคดีอาญาสองกระทงทั้งครอบครองอาวุธปืนใส่กระสุนและกระสุนปืนสมรรถนะสูง แต่ได้รับการประกันตัวไปด้วยวงเงิน 5,000 ดอลลาร์ในวันเสาร์ รอยเตอร์สพยายามติดต่อขอความเห็นในวันอาทิตย์ยังติดต่อไม่ได้

สำนักงานนายอำเภอเผยด้วยว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้ส่งผลต่อความปลอดภัยของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ หรือผู้เข้าร่วมงาน

สำนักงานอัยการลอสแองเจลิสแถลงผ่านเว็บไซต์ในทำนองเดียวกันโดยอ้างหน่วยงานองครักษ์พิทักษ์ประธานาธิบดีว่า ทรัมป์ไม่มีอันตราย หน่วยงานรัฐบาลกลางกำลังสอบสวนเหตุและยังไม่ได้จับกุมใคร

ทรัมป์เคยรอดตายหวุดหวิดจากเหตุถูกมือปืนยิงเฉียดใบหูระหว่างหาเสียงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อเดือน ก.ค. ต่อมาในเดือน ก.ย. ชายอีกคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาพยายามลอบฆ่าทรัมป์ แต่ถูกองครักษ์พิทักษ์ประธานาธิบดีพบตัวเสียก่อน ขณะผู้ต้องสงสัยถือปืนไรเฟิลหลบซ่อนตัวอยู่ใกล้สนามกอล์ฟปาล์มบีชของทรัมป์ เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหา

แต่ทั้งสองเหตุการณ์ชวนให้เกิดข้อสงสัยถึงแผนการทำงานและการรับมือขององครักษ์พิทักษ์ประธานาธิบดี

 ทั้งนี้ การหาเสียงเมื่อวันเสาร์ของทรัมป์ จัดขึ้นที่หุบเขาโคเชลลาที่โด่งดังเรื่องการจัดเทศกาลดนตรีและศิลปะประจำปี