‘เซเลนสกี’ เปิดแผน ‘ชนะสงคราม’ หวังระดมเงินสนับสนุนทางทหารจากนาโต

‘เซเลนสกี’ เปิดแผน ‘ชนะสงคราม’ หวังระดมเงินสนับสนุนทางทหารจากนาโต

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน นำ "แผนชนะสงคราม" เข้าร่วมประชุมกับสหภาพยุโรป และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ เพื่อเปิดโอกาสให้ได้รับคำเชิญเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต และหวังได้รับสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน นำแผนชนะสงครามเข้าร่วมประชุมกับสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ได้รับคำเชิญเข้าเป็นสมาชิกนาโต และหวังเพิ่มการสนับสนุนทางทหารเพื่อทำสงครามต่อต้านการรุกรานของยูเครน

แผนของเซเลนสกี ประกอบด้วยคำร้องขอที่พันธมิตรยูเครนยังคงปฏิเสธจนถึงขณะนี้ เช่น ขอคำเชิญเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับนาโตที่นำโดยสหรัฐ และขออนุญาตใช้อาวุธจากชาติตะวันตกโจมตีเข้าไปในรัสเซีย

เซเลนสกี เสนอแผนดังกล่าวต่อรัฐสภายูเครนเมื่อวันพุธ (16 ต.ค.) ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญกับสถานการณ์สำคัญ ทั้งกองทัพรัสเซียรุกพื้นที่ทางตะวันออก ฤดูหนาวที่มืดมนไร้ไฟฟ้ากำลังคลืบคลานเข้ามา และการเลือกตั้งสหรัฐที่สร้างความไม่แน่นอนต่อการสนับสนุนยูเครนของชาติตะวันตกในอนาคต

จากนั้นวันนี้ ปธน.ยูเครนก็นำแผนดังกล่าวมาเสนอต่อที่ประชุมผู้นำอียู และที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโตในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยบอกว่าแผนดังกล่าวสามารถยุติสงครามได้ไม่เกินปีหน้า

เซเลนสกียังได้เสนอพิมพ์เขียว 5 รายการที่เขาบอกว่ามีห้องลับอยู่ 3 ห้อง กับบรรดาผู้นำตะวันตก เช่น ประธานาธบิดีโจ ไบเดน และขณะที่เขาเรียกร้องให้มีการสนับสนุนรัฐบาลเคียฟอย่างแข็งขัน แต่ไม่มีใครเอ่ยปากว่าจะรับรองแผนนี้อย่างเต็มที่

มาร์ก รุตต์ เลขาธิการนาโต เผยเมื่อวันพุธว่า แผนของเซเลนสกีแสดงให้เห็นถึง “สัญญาณที่แข็งแกร่ง” แต่ไม่ได้หมายความว่าตนสามารถบอกได้ว่าจะสนับสนุนแผนทั้งหมด และคิดว่าอาจทำได้ยากเล็กน้อย เพราะมีหลายประเด็นมาก

อย่างไรก็ตาม รุตต์บอกว่าสมาชิกนาโต จะหารือรายละเอียดแผนดังกล่าวเพื่อทำความเข้าใจมากขึ้น

ที่ผ่านมา นาโตประกาศว่า ยูเครนจะเข้ามาเป็นสมาชิกแต่ยังไม่ระบุว่าเมื่อใด และกลุ่มก็ไม่สามารถเพิ่มยูเครนเป็นสมาชิกได้ในตอนนี้ เนื่องจากยังทำสงครามกับรัสเซีย และอาจทำให้พันธมิตรนาโตมีความขัดแย้งกับรัสเซียโดยตรง

 

อ้างอิง: Reuters