แฮร์ริสฉลองแซยิด ย้ำจุดอ่อนทรัมป์‘สูงวัย’ปัญญาถอย

แฮร์ริสฉลองแซยิด ย้ำจุดอ่อนทรัมป์‘สูงวัย’ปัญญาถอย

คามาลา แฮร์ริส ฉลองแซยิดในโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี จี้จุดอ่อนคู่แข่งสูงวัยเกินไปแถมใช้วาจาก้าวร้าวทุกขณะ เจอโดนัลด์ ทรัมป์ เย้ยด้วยการเสิร์ฟเฟรนช์ฟรายร้านแมคโดนัลด์รัฐเพนซิลเวเนีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รองประธานาธิบดีแฮร์ริส อายุครบ 60 ปีเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เธอใช้เวลาตลอดวันนั้นโจมตีทรัมป์เรื่องการใช้วาจาก้าวร้าวหยาบขึ้นทุกขณะ โดยให้สัมภาษณ์กับ MSNBC ว่า ชาวอเมริกัน “สมควรได้สิ่งที่ดีกว่านี้มาก โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ควรได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาไม่ควรได้สิทธินั้น”

ตัวอย่างวาจาก้าวร้าวของทรัมป์ เช่น เมื่อเร็วๆ นี้  ทรัมป์เพิ่งยืนกรานว่าผู้ลักลอบเข้าเมืองกินสัตว์เลี้ยง ขู่จะแก้แค้นคนที่เขามองว่าเป็นศัตรู ยกย่องชมเชยผู้นำอำนาจนิยมอย่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และว่าอเมริกาเป็นชาติพังย่อยยับมีเพียงตนเท่านั้นที่แก้ไขได้ ล่าสุดยังเรียกแฮร์ริสอย่างหยาบคายว่า “ห่วยแตก” 

ในการหาเสียงที่โบสถ์บัพติสต์ใหญ่แห่งหนึ่งใกล้เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย หนึ่งในรัฐสวิงสเตตที่จะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย. แฮร์ริสเรียกร้องให้คนผิวดำยึดมั่นในคุณค่าความเห็นอกเห็นใจ แม้คนอื่นๆ “เผยแพร่ความเกลียดชัง บ่มเพาะความกลัว และสร้างความโกลาหลวุ่นวาย”

นักร้องดัง “สตีวี วันเดอร์” มาร่วมงานหาเสียงที่นี่ด้วย เขาร้องเพลง “แฮปปี้เบิร์ธเดย์” ให้กับแฮร์ริส พร้อมเรียกร้องผู้มีสิทธิเลือกตั้ง “คิดถึงคนอื่นให้มากกว่าคิดถึงตนเองเวลาลงคะแนนเสียง”

  • ทรัมป์สวมบทบาทพนักงานแมคโดนัลด์

ในวันเดียวกันนั้นทรัมป์ ยิ้มแฉ่งสวมผ้ากันเปื้อนสีดำเหลืองทับเสื้อเชิ้ตขาวเนคไทแดง ตักเฟรนช์ฟรายที่ร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่งในเมืองฟิลาเดลเฟีย ทีมหาเสียงทรัมป์ตั้งใจแวะที่นี่เพื่อ “เหน็บ” แฮร์ริส ผู้กล่าวว่า เคยทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์สมัยเป็นวัยรุ่น

 ทรัมป์กล่าวมาตลอดโดยไม่ได้แสดงหลักฐานว่า แฮร์ริสไม่เคยทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์ ขณะที่เพื่อนคนหนึ่งของแฮร์ริสเล่าให้นิวยอร์กไทม์สฟังถึงช่วงเวลาที่แฮร์ริสเคยทำงานที่นั่น

ในวันที่ทรัมป์สวมบทบาทเด็กเสิร์ฟร้านแมค เขาบอกกับลูกค้า

“ผมไม่รังเกียจงานนี้” บางครั้งก็ถามลูกค้าว่าต้องการเกลือเพิ่มหรือไม่

“ผมชอบเกลือ” ทรัมป์เอ่ย ครั้นมีคนขอเกลือเพิ่มเขาโยนเกลือนิดหน่อยข้ามไหล่ลงพื้นพร้อมให้เหตุผลว่าเขาเป็นคน “เชื่อโชคลาง”

เมื่อผู้สื่อข่าวแจ้งว่าวันนี้เป็นวันเกิดแฮร์ริส ทรัมป์อวยพรให้

“ผมคิดว่าผมจะซื้อดอกไม้ให้เธอ หรืออาจจะซื้อมันทอดให้ก็ได้” ทรัมป์ยิงมุก

ขณะนี้ผู้สมัครทั้งสองคนใช้เวลาช่วงโค้งสุดท้ายตะลุยรัฐสำคัญ ในวันจันทร์ (21 ต.ค.) ทรัมป์ไปหาเสียงที่เมืองแกรนด์วิลรัฐนอร์ทแคโรโลนา วิจารณ์การรับมือภัยพิบัติพายุเฮลีนของรัฐบาลที่มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 124 คน ผ่านไปแล้วเกือบเดือนเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังต้องแจกจ่ายอาหารและน้ำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดอยู่อย่างต่อเนื่อง ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากพายุเฮเลนทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐรวมกว่า 240 คน

ส่วนแฮร์ริสมีแผนหาเสียงในรัฐสมรภูมิอย่างมิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย

นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า แฮร์ริสและทรัมป์มีคะแนนเฉลี่ยสูสีกันมากในรัฐสมรภูมิ ในนอร์ทแคโรไลนาไม่แตกต่าง ตัวเลขเมื่อวันอาทิตย์ แฮร์ริสได้49% ทรัมป์ 48%

มุกเด็ดที่แฮร์ริสซึ่งอายุน้อยกว่าทรัมป์เกือบ 18 ปี ใช้ในตอนนี้คือโจมตีเรื่องอายุ ตั้งคำถามว่าเขาเหมาะหรือไม่ที่จะเป็นประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ซึ่งทรัมป์ยืนยันในเวทีทาวน์ฮอลล์ รัฐเพนซิลเวเนียว่าอายุไม่ได้ทำให้เขาเชื่องช้า “”ประวัติศาสตร์โลกมีผู้นำยิ่งใหญ่หลายคนอยู่ในวัย 80"