โพลสูสีแต่ทรัมป์‘นำโด่ง’แพลตฟอร์มเดิมพันออนไลน์

โพลสูสีแต่ทรัมป์‘นำโด่ง’แพลตฟอร์มเดิมพันออนไลน์

หนึ่งในสี่บัญชีปริศนาบนแพลตฟอร์มเดิมพันออนไลน์ที่เชื่อว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพิ่มเงินเดิมพันอย่างรวดเร็วจาก 30 ล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ มาอยู่ที่เกือบ 43 ล้านดอลลาร์ในเช้าวันจันทร์ จุดประกายความสงสัยให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย

แหล่งข่าววงในผู้ติดตามการเคลื่อนไหวของโพลีมาร์เก็ต แพลตฟอร์มเดิมพันแบบไร้ศูนย์กลาง เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ทั้งสี่บัญชีที่เพิ่มเดิมพันชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์เป็นบัญชีของชาวต่างชาติ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่อัตราต่อรองของทรัมป์บนแพลตฟอร์มโพลีมาร์เก็ตถูกจับตามาก เพราะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับผลสำรวจความคิดเห็น ที่ชี้ว่าการแข่งขันระหว่างรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สูสีชนิดหายใจรดต้นคอ

บนโพลีมาร์เก็ต โอกาสชนะของทรัมป์พุ่งไปถึง 63% เทียบกับแฮร์ริสที่ 37% เดิมพันในตลาดอื่นๆ อย่าง Kalshi และ PredictIt เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก่อให้เกิดคำถามในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียและผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดเดิมพันว่า เงินเดิมพันก้อนใหญ่กำลังมีอิทธิพลต่อตลาดหรือไม่ หรือตลาดเดิมพันเป็นตัวชี้วัดที่ดีกว่าโพล

รอสติน เบห์แนม ประธานคณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (ซีเอฟทีซี) กล่าวเมื่อวันจันทร์กับผู้ค้ากลุ่มหนึ่งในวอลล์สตรีทว่า การเดิมพันเลือกตั้ง “ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากมาก ทำให้เรากลายเป็นตำรวจเลือกตั้ง” สภาคองเกรสควรพิจารณาถึงการอนุญาตให้มีการเดิมพันที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยระบุ“เราไม่อยากให้ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งตกอยู่ในอันตราย

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโพลีมาร์เก็ตขึ้นอยู่กับโอกาสของผลลัพธ์ เช่น ถ้าโอกาสที่ทรัมป์ชนะเลือกตั้งราคาอยู่ที่ 60 เซนต์หมายถึงตลาดเชื่อว่า ทรัมป์มีโอกาสชนะ 60% ถ้าทรัมป์ชนะจริง ผู้ซื้อจะได้ 1 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่ถ้าทรัมป์แพ้หุ้นก็ไม่มีค่า

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียสงสัยด้วยว่า คนดังชาวอเมริกันอาจอยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหวครั้งนี้ แต่แหล่งข่าวรายเดิมยืนยันกับรอยเตอร์สว่า โพลลีมาร์เก็ตตรวจสอบแล้ว ผู้เดิมพันและบัญชีใหญ่สุดอยู่นอกประเทศ

บัญชีที่เดิมพันหนักทั้งสี่บัญชีใช้ชื่อว่า Fredi9999, Theo4, PrincessCaro, และMichie ซึ่งรอยเตอร์สยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เป็นผู้เล่นคนเดียวหรือเป็นกลุ่ม ในวันจันทร์ (21 ต.ค.) ทั้งสี่บัญชีเพิ่มวงเงินเดิมพันในหุ้นรวมเป็นเกือบ 43 ล้านดอลลาร์ จาก 30 ล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค.) หนึ่งหุ้นเท่ากับหนึ่งดอลลาร์

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ นักพนันบนโพลีมาร์เก็ตวางเงินเดิมพันไว้ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ รอยเตอร์สสอบถามไปยังโพลีมาร์เก็ตที่มีฐานปฏิบัติการในนิวยอร์ก เรื่องวงเงินพนันที่เพิ่มสูงมาก แต่ไม่ได้คำตอบ

 โดยปกติแล้วชาวอเมริกันเจอข้อจำกัดเข้มงวดมากในการเดิมพันการเลือกตั้งผ่านออนไลน์ ก่อนหน้านี้ซีเอฟทีซีเคยห้ามไม่ให้แอปพลิเคชันเสนอสัญญาหรืออนุพันธุ์ที่เปิดช่องให้คนอเมริกันพนันการเลือกตั้งได้

ด้านซีเอฟทีซีไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์สเช่นกัน

ส่วนในเวทีหาเสียงเมื่อวันจันทร์ แฮร์ริสจูงมือลิซ เชนีย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน พยายามจูงใจผู้หญิงอนุรักษนิยมแถบชานเมืองในสามรัฐสมรภูมิแถบมิดเวสต์ โดยระบุว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เป็นภัยคุกคามต่อสิทธิในการทำแท้ง ความมั่นคงแห่งชาติ และประชาธิปไตย

ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง แฮร์ริสยิ่งโจมตีเรื่องทรัมป์ไม่เหมาะสมเป็นประธานาธิบดีมากยิ่งขึ้น บ่อยครั้งที่เรียกเขาว่า “เอาแน่เอานอนไม่ได้” หรือ “เสียสติ” และตั้งคำถามถึงนิสัยใจคอของเขา

อดีตประธานาธิบดีวัย 78 ปี ได้แต่ปฏิเสธว่าตนไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย พรรคเดโมแครตต่างหากที่เป็นภัยเพราะสอบสวนคดีอาญากับตนและพันธมิตรโทษฐานพยายามพลิกผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2020

ขณะที่รองประธานาธิบดีแฮร์ริสพร่ำบอกว่าทรัมป์ไม่เหมาะสมเป็นประธานาธิบดี ทรัมป์ได้แต่ตั้งคำถามกับถึงขีดความสามารถในการบริหารงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน