ไร้ทางออกหยุดยิง เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงิน‘ปล่อยตัวประกัน’

ไร้ทางออกหยุดยิง เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงิน‘ปล่อยตัวประกัน’

สงครามกาซายืดเยื้อมาเกินหนึ่งปีแต่ยังไม่เห็นวี่แววการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ผู้ประกอบการชาวอิสราเอลจึงพยายามหาทางออกที่แตกต่างเพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว นั่นก็คือเสนอเงินรางวัลให้กับคนที่ปล่อยพวกเขา

แดเนียล เบิร์นบอม อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โซดาสตรีม บริษัทน้ำอัดลมอิสราเอล เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หลังประกาศบนแพลตฟอร์ม X ว่า จะมอบเงินสดหรือบิตคอยน์มูลค่า 100,000 ดอลลาร์ ให้กับ “ใครก็ตามที่ส่งตัวประกันชาวอิสราเอลจากกาซาได้” ข้อเสนอนี้มีผลถึงเที่ยงคืนวันพุธ (23 ต.ค.) ปรากฏว่ามีคนโทรศัพท์มาหาราว 100 สาย ส่วนใหญ่เป็นการกลั่นแกล้ง ข่มขู่ หรือสาปแช่ง มีเพียง “10-20 สายเท่านั้นที่เป็นของจริง” เขาได้โอนสายให้กับทางการอิสราเอลเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม

เบิร์นบอมกล่าวด้วยว่า คนที่โทรมา “กังวลเรื่องการออก (จากกาซา) มากกว่าเรื่องเงิน” เนื่องจากตัวประกันมีมากมายหลายคน ดังนั้นพลเรือนบางคนที่ไม่ใช่สมาชิกฮามาสต้องรู้ข้อมูลว่าตัวประกันอยู่ที่ไหน

“อาจมีพลเรือนที่คิดว่าพอกันที พวกเขาต้องการใช้ชีวิตตามปกติ” เบิร์นบอมกล่าว

ไร้ทางออกหยุดยิง เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงิน‘ปล่อยตัวประกัน’

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2023 กลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ “ฮามาส” บุกเข้ามาโจมตีอิสราเอลเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1,206 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนและจับตัวประกันอีก251 คน ในจำนวนนี้ยังอยู่ในกาซา 97 คน โดย 34 คน ทางการอิสราเอลกล่าวว่าเสียชีวิตแล้ว

อิสราเอลจึงเอาคืนด้วยการถล่มกาซา นับถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 42,603 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซาที่สหประชาชาติมองว่าเชื่อถือได้ ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนเช่นกัน

“ผมไม่คาดหวังว่าจะได้ทุกคนคืน (แต่) แค่ได้ตัวประกันคืนมาคนเดียวผมก็ดีใจแล้ว” เบิร์นบอมกล่าว และว่า เขาไม่ได้ “ขออนุญาต” จากรัฐบาลอิสราเอล

“ผมคิดว่าเงินรางวัลควรมาจากภาคเอกชน รอดูว่าจะเวิร์กมั้ย เพราะไม่ว่าเราทำอะไรไปจนถึงขณะนี้ ไม่เวิร์กสักเรื่อง”

แจกใบปลิวขอเบาะแส

ด้านเดวิด เฮเกอร์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล เมื่อได้ยินแนวคิดของเบิร์นบอมก็เริ่มระดมเงินเช่นกัน

เขาเผยกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลว่า รวบรวมความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ได้มาแล้วราว 400,000 ดอลลาร์ แต่ละคนให้มาคนละ “100,000 ดอลลาร์” แล้วเขาก็โทรไปหานักธุรกิจคนอื่นๆ ให้ช่วยบริจาคจนครบ 10 ล้านดอลลาร์

“มีคนในแวดวงไอทีหลายคนที่ทำเงินได้มหาศาล แค่นี้ถือว่าเล็กน้อยสำหรับพวกเขา”เฮเกอร์ ผู้ร่ำรวยในสหรัฐ กล่าวเสริม

หลังมรณกรรมของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวในวันพฤหัสบดี (17 ต.ค.) ว่า จะไว้ชีวิตชาวปาเลสไตน์ที่วางอาวุธแล้วคืนตัวประกันให้

วันต่อๆ มากองทัพอิสราเอลร่อนใบปลิวทั่วกาซารับรองว่า “ใครก็ตามที่วางอาวุธและส่งตัวประกันคืนจะสามารถออกจากกาซาได้อย่างสันติ”

ตั้งแต่เริ่มสงคราม กองทัพอิสราเอลเริ่มโปรยใบปลิวแบบนี้เป็นหมื่นๆ ใบสอบถามข้อมูลตัวประกัน

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล มิลสทีน ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการปาเลสไตน์ จากศูนย์โมเช ดายัน มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟกล่าวว่า ข้อเสนอแบบนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จน้อย

“อาจจะได้หนึ่ง สอง หรือสามคน แต่เราจะไม่เห็นภาพผู้คนทั้งหมดพร้อมรับข้อเสนอนี้” นักวิชาการให้ความเห็น

ด้านมูฮัมหมัด อัล นัจจาร์ ชาวบ้านทางตอนเหนือของกาซาผู้หนีไปอยู่ในเมืองข่านยูนิสทางตอนใต้ เพื่อหนีปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีแต่จะล้มเหลว

“ในฐานะประชาชน ผมไม่สนใจอะไรก็ตามที่ (กองทัพอิสราเอล) เผยแพร่หรือแจกจ่าย” เขากล่าวและว่าประชาชนบางคนในกาซาที่ขาดแคลนทุกสิ่งทุกอย่างเอาใบปลิวไปทำเชื้อเพลิงด้วยซ้ำไป

สำหรับชายวัย 33 ปีผู้นี้ เขาเชื่อว่า “ฮามาสจะไม่ยอมปล่อยตัวประกันถ้าไม่ได้อะไรแลกเปลี่ยน” และชี้ถึงความจำเป็นของการเจรจาหยุดยิงเพื่อรับรองว่าตัวประกันจะได้รับอิสระ ไร้ทางออกหยุดยิง เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงิน‘ปล่อยตัวประกัน’

ช่วงหยุดยิงเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ในเดือน พ.ย.ปีก่อน ตัวประกัน 105 คนได้รับการปล่อยตัว ในจำนวนนี้เป็นชาวอิสราเอล 80 คน แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คน นับจากนั้นความพยายามทุกอย่างเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ล้มเหลวมาโดยตลอด ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวโทษกันว่าทำให้การเจรจาหยุดชะงัก