‘เกาหลีใต้’ ขาดแคลนผักกาดทำกิมจิ เพราะโลกร้อนทำให้พืชเกิดโรคจำนวนมาก

‘เกาหลีใต้’ ขาดแคลนผักกาดทำกิมจิ เพราะโลกร้อนทำให้พืชเกิดโรคจำนวนมาก

ราคาผักกาดขาวปลีจีน วัตถุดิบหลักของอาหารขึ้นชื่อเกาหลีอย่าง “กิมจิ” พุ่ง 2.6 เท่าจากราคปกติในเกาหลีใต้ เพราะเกิดโรคในพืชเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ไม่ปกติ

ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมทั่วเกาหลีใต้ กรมอุตุนิยมวิทยาเผยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนก.ย. สูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้ทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตต่างกังวลมากขึ้น

นิกเกอิเอเชียรายงานว่า ผักกาดขาวปลีจีนในซูเปอร์มาร์เก็ตเกิดขาดแคลน ทำให้ผู้คนต้องขวนขวายหาซื้อผักกาดขาวปลีจีนที่เหลืออยู่น้อยในตลาด เนื่องจากครัวเรือนในเกาหลีจำนวนมากจะดองกิมจิในเดือนพ.ย.และธ.ค. การหาผักกาดขาวปลีจีนจึงกลายเป็นเรื่องเร่งด่วน

ตามข้อมูลของ Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corp ระบุว่า ราคาขายส่งผักกาดขาวปลีจีนแตะ 8,010 วอนต่อหัว หรือราว 193 บาทต่อหัว ณ วันที่ 16 ต.ค. สูงกว่าราคาในช่วงเวลาเดียวเมื่อปีก่อนกว่า 2.6 เท่า

เพื่อบรรเทาความกังวลผู้บริโภค กระทรวงเกษตร อาการ และกิจการชนชท ประกาศเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่าหน่วยงานจะดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพซัพพลายวัตถุดิบกิมจิ แต่ในขณะที่รัฐบาลมีแผนเพิ่มนำเข้าวัตถุดิบจากจีน นักช้อปในท้องถิ่นหลายคนกลับพึงพอใจกับรสชาติผักกาดขาวที่ปลูกในท้องถิ่นมากกว่า

คิม จินซอป ผู้อำนวยการสหกรณ์ผักสดเกาหลีบอกว่า ผักกาดขาวปลีจีนเปลี่ยนเป็นสีแดงทั้งหมด เนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อผลผลิตผักกาดขาวปลีจีน

อุณหภูมิที่สูงและปริมาณน้ำฝนในเดือนส.ค.และก.ย. ที่ไม่ปกติ ทำให้โรคและไวรัสในพืชแพร่กระจาย รากผักกาดเน่าและตัวผักกาดเปลี่ยนสี ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นอย่างรุนในภาคเหนือ เช่น จ.กังวอน ที่ปลูกผักกาดในฤดูร้อนและรอเกี่ยวกับในช่วงต้นเดือน ต.ค. 

อย่างไรก็ตาม เขตดันยางในจ.ชุงชองเหนือ ที่ห่างจากตอนใต้กรุงโซลราว 2 ชั่วโมงครึ่ง และเป็นพื้นที่ปลูกผักกาดขาวจีนแห่งสำคัญของประเทศ สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มาก

“ผักกาดในพื้นที่ภาคใต้มีคุณภาพดี ดังนั้นราคาอาจจะคงที่ในเร็วๆ นี้” คิมกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่บริษัทผลิตกิมจิ CJ CheilJedang คาดว่า ปัญหาปัญหาอุปทานผักกาดจะรับการแก้ไขหลังจากกลางเดือน ต.ค. และปัจจุบันบริษัทยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าใดๆ

นิกเกอิเอเชียรายงานว่า โรคพืชอาจกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในอนาคต

กรมอุตุนิยมวิทยากาหลีใต้รายงานว่า อุณหภูมิรายปีโดยเฉลี่ยของประเทศเพิ่มขึ้นจาก 11.9 องศาเซลเซียสในทศวรรษ 1980 สู่ระดับ 13.2 องศาเซลเซียสในทศวรรษ 2020

ด้านสำนักงานพัฒนาชนบทคาดว่า พื้นที่ปลูกผักกาดขาวปลีจีนอาจลดลงในอีก 25 ปีข้างหน้า

 

อ้างอิง: Nikkei Asia