'บางจาก'ทุ่มงบลงทุนปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นลบ.

'บางจาก'ทุ่มงบลงทุนปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นลบ.

"บางจาก" ตั้งงบลงทุน ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นลบ. ใช้ลุยลงทุนธุรกิจโรงกลั่น ปั๊มน้ำมัน 60 แห่ง มั่นใจกำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน แม้มีขาดทุนสต็อก

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP กล่าวว่า ปี 2559 บริษัทคาดใช้งบลงทุนรวมไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นลงทุนธุรกิจโรงกลั่น 2-3 พันล้านบาท และใช้ลงทุนเปิดสถานีบริการน้ำมัน 60 แห่ง จากปีนี้ที่เปิดไปแล้ว 38 แห่ง และใช้ในธุรกิจนอนออยล์ พัฒนาร้านค้าสะดวกซื้อ และธุรกิจด้านอาหารรูปแบบใหม่ รวมใช้เงิน 3,000 ล้านบาท และที่เหลือใช้ในการลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน และธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันมีกระแสเงินสดอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท และอาจจะมีการกู้บางส่วน

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาจะเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โซลาร์ฟาร์มในต่างประเทศ ประมาณ 200-300 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ จะทราบผล โดยเป็นการลงทุนในโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตแล้ว และเป็นการเริ่มลงทุนใหม่ของบริษัท ซึ่งบริษัทตั้งเป้าปีหน้าจะมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเป็นประมาณ 200 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะมีความชัดเจนในการไปลงทุนธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอีก 1 แห่งได้ในเดือน ก.พ. - มี.ค. นี้ โดยแหล่งที่บริษัทฯ จะเข้าไปลงทุนอยู่ในแถบเอเซียแปซิฟิก ซึ่งบริษัทจะเข้าไปถือหุ้นประมาณ 30-40% ทั้งนี้เม็ดเงินลงทุนก็จะเป็นไปตามแผนที่บริษัทวางไว้ที่จะใช้เงินลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2558-2563 มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดจะนำบริษัทย่อย คือ บริษัท BCPG เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประมาณไตรมาส 3/2559 ซึ่งขณะนี้ได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินแล้ว คือ บล.กสิกรไทย บล.ทิสโก้ บล.ฟินันซ่า ซึ่งคาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในช่วงเดือนม.ค. - ก.พ. 2559 ซึ่งจะเสนอขายหุ้นไม่เกิน 30% ของทุนจดทะเบียน

อย่างไรก็ตาม มั่นใจปีนี้จะมีกำไรสุทธิสูงกว่าปี 2557 ที่มีกำไรสุทธิ 711 ล้านบาท ซึ่ง 9 เดือนบริษัทมีกำไรสุทธิ 4,263 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้ค่าการกลั่นอยู่ในระดับที่สูงเฉลี่ย 8-9 เหรียญต่อบาร์เรล และบริษัทมีปริมาณการกลั่นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.13 แสนบาร์เรลต่อวัน และความต้องการใช้น้ำมันก็เพิ่มขึ้นถึง 8% แม้บริษัทอาจจะมีผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน แต่กำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าปี 2557 และสูงกว่าหลายๆ ปีที่ผ่านมา