กลุ่มพลังงานโดดเด่นจากสภาวะอากาศหนาวเย็นในสหรัฐฯ

กลุ่มพลังงานโดดเด่นจากสภาวะอากาศหนาวเย็นในสหรัฐฯ

กลุ่มพลังงานได้อานิสงค์จากสภาวะอากาศหนาวเย็นจัดในสหรัฐฯ

หุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันประธานาธิปดี ขณะที่การเกิดสภาวะหนาวจัดในทางตอนใต้ของสหรัฐฯ โดยเฉพาะที่เท็กซัส ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นกว่า 2% หลัง เนื่องจาก 1) ผลกระทบทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหยุดชะงัก 2) กำลังการผลิตน้ำมันดิบลดลง 3) โรงกลั่นบางแห่งจำต้องหยุดผลิตจากภาวะอากาศหนาวเย็นผิดปกติ ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบคาดส่งผลบวกต่อแรงเก็งกำไรกลุ่มพลังงาน ที่คาดผลการดำเนินงานมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 1/64 โดยเรามอง PTT อยู่ในจุดที่ราคา Laggard ทั้งด้านราคาจากการเคลื่อนไหวของบริษัทลูก และผลการดำเนินงานที่น่าจะดีขึ้น

ทิศทางการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการยังบวกต่อการฟื้นตัว ประเทสไทยรายงาน GDP ไตรมาส 4/63 ที่ -4.2% ซึ่งเป็นระดับที่ดีขึ้นจากจากการหดตัวที่ -12.1% และ -6.4% ในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเลขทั้งปี -6.1% ซึ่งดีกว่าคาดการณ์ที่ -6.5% ถึง -6.6% และเป็นทิศทางเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ ซึ่งการฟื้นตัวทางเศรษบกิจ รวมถึงทิศทางการฟื้นของผลประกอบการยังเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการฟื้นตัวและบรรยากาศการลงทุน ซึ่งแม้อาจจะมีบางกลุ่มชะลอตัวลงในไตรมาส 4/63 แต่คาดภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/64 เกือบทั้งหมดจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ QoQ และ YoY

มาตรการแช่แข็งหนี้เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารและการท่องเที่ยว กระทรวงการคลังกำลังเร่งหาข้อสรุปเพื่อออกแพ็คเกจเกจมาตรการดูแลภาคการท่องเที่ยวโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เห็นชอบในหลักการ Asset Warehousing เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในลักษณะแช่แข็งหนี้ ช่วยให้ลูกหนี้ไม่มีภาระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3-5 ปี โดยต้องมีหลักประกันประเภทอสังหาริมทรัพย์ โดยวงเงินโครงการอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งเรามองเป็นบวกต่อภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์

เลือกเก็งกำไรรายตัว คาดกลุ่มพลังงานกลับมาช่วยผลักดันบรรยากาศลงทุน ทั้งนี้การหยุดดำเนินงานโรงกลั่นในสหรัฐฯ คาดส่งผลบวกต่อค่าการกลั่นและแรงเก็งกำไรหุ้นโรงกลั่นในไทย ขณะที่กลุ่มยาง คาดรายงานผลประกอบการโดดเด่นเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น

ภาพรวมกลยุทธ์ ยกกรอบการเล่น 1,500-1,550 จุด โดยยังเป็นการหมุนในกลุ่มนำตลาด ปิโตรเคมี, การเงิน, ธนาคาร โดยพลังงานและโรงกลั่นคาดฟื้นตัวและมีบทบาทประคองบรรยากาศลงทุนวันนี้ ขณะที่ PTG เด่นจากการ re-rating หลัง OR ซื้อขายด้วย valuation ที่แพง // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTT*, TOP, PTG*, BANPU*

แนวรับ 1,502/ แนวต้าน : 1,528-1,550 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

อนุทินยันวัคซีนล็อตแรกถึงไทย 24 ก.พ. อนุทินยืนยันวัคซีนล็อตแรกถึงไทย 24 ก.พ.นี้ เผยขึ้นทะเบียน อย.แอสตราเซเนกา แล้ว ย้ำไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีน

ครม.เคาะแจกเงิน 9.27 ล้านคน รับเงินเยียวยาหัวละ 4,000 บาท. ครม.อนุมัติโครงการ “ม.33 เรารักกัน9.27 ล้านคนได้รับเงินเยียวยาคนละ 4,000 บาท เปิดลงทะเบียน 21 ก.พ.-7 มี.ค. นี้

ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยปี 64 ขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพ. ธปท.รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/63 หดตัว 4.2% yoy ส่งผลให้ทั้งปี 63 หดตัว 6.1% yoy ต่ำสุดในรอบสองทศวรรษ แต่ยังดีกว่าที่ประเมินไว้ในรายงานเดือน ธ.ค. พร้อมคาดเศรษฐกิจไทยปี 64 กลับมาขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพ

IFEC. IFEC แจ้งว่าศาลล้มละลายกลางกำหนดนัดฟังคำสั่งในคดีฟื้นฟูกิจการในวันที่ 15 ก.พ.64 เวลา 9.30 น. โดยศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ ซึ่งทางบริษัทในฐานะลูกหนี้ไม่เห็นพ้องด้วยกับคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง และประสงค์จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งศาลดังกล่าวภายในกำหนดระยะเวลาตามกฎหมายต่อไป

ประเด็นติดตาม: - 16 ก.พ. : EU GDP 4Q63 / 18 ก.พ. : US Initial Jobless Claims, FOMC meeting minutes

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)