ADVANC - ซื้อ (6 ก.ย.64)

ADVANC - ซื้อ (6 ก.ย.64)

บริการ 5G จะช่วยหนุนการเติบโตของลูกค้าองค์กร

Event

ADVANC จัดกิจกรรมออนไลน์ “Understanding the basics of enterprise business”

Impact

บริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กรจะช่วยหนุนการเติบโต

นอกจากจะให้บริการมือถือแก่ผู้บริโภคแล้ว ADVANC ยังให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าองค์กรและเพิ่มรายได้อีกด้วย ถึงแม้ว่า ADVANC จะให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรมาถึงกว่า 30 ปีแล้ว แต่รายได้จากบริการในส่วนนี้ยังคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของรายได้จาการให้บริการในปี 2563 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ADVANC ตั้งเป้าจะใช้บริการ 5G เป็นตัวกระตุ้นรายได้จากการให้บริการลูกค้าองค์กรตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป จากทั้งบริการมือถือสำหรับลูกค้าบริษัท/SMEs และบริการที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ อย่างเช่นธุรกิจโครงข่ายไฟเบอร์สำหรับองค์กร, บริการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ (Machine 2 Machine -M2M)/(Internet of Things -IoT), คลาวด์/ดาต้า เซ็นเตอร์/ไอซีที โซลูชั่น,บริการด้านข้อมูล/ดิจิทัล และบริการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

บริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กรมีแนวโน้มเติบโตได้ในระยะกลาง

เรามองว่าบริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กรมีศักยภาพในการเติบโตเนื่องจาก i) กระบวนการ digitalization ซึ่งทำให้กิจการต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจบนแพลตฟอร์มแบบดั้งเดิม มาเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล และ ii) ADVANC มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ทั้งโครงข่ายมือถือ และบรอดแบนด์ รวมถึงยังจับมือกับพันธมิตรในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทได้เปรียบคู่แข่งในด้านของต้นทุน นอกจากนี้รายได้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากลูกค้าองค์กรจะช่วยลดความผันผวนของรายได้จากกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งผันแปรตามการงานใช้มือถือของผู้บริโภค ในขณะที่รายได้ส่วนใหญ่จากลูกค้าองค์กรเป็นแบบคงที่

คงประมาณการกำไรปี 2564-65 เอาไว้ตามเดิม

ถึงแม้ว่าเราจะมีมุมมองเชิงบวกกับแนวโน้มรายได้จากการให้บริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กรที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป แต่สัดส่วนรายได้จากการให้บริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กรในปี 2564-65 จะยังไม่มากนัก ในขณะที่รายได้หลักของ ADVANC จะยังคงมาจากลูกค้ากลุ่มผู้บริโภค ดังนั้นเราจึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 เอาไว้ที่ 2.62 หมื่นล้นบาท (-4% YoY) และปี 2565 เอาไว้ที่ 2.70 หมื่นล้านบาท (+3% YoY)

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ADVANC และประเมินราคาเป้าหมายปี 2565 เอาไว้ที่ 222 บาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากกำไรที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม, อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2564-65 ที่น่าสนใจที่ 3.2% - 3.3% ซึ่งยังสูงจูงใจกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และยังมี upside อีกหาก i) มีการเติบโตที่เร็วกว่าคาดของบริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กร และ ii) โครงการที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตกับธุรกิจของผู้ถือหุ้นทางอ้อม คือ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF.BK/GULF TB)*

Risks

รายได้ต่ำกว่าคาด