พ่อแม่ยอมจ่ายค่าเทอม ‘8 แสนบาทต่อปี’ เด็กเกิดน้อยก็ไม่กระทบ ‘โรงเรียนนานาชาติ’

พ่อแม่ยอมจ่ายค่าเทอม ‘8 แสนบาทต่อปี’ เด็กเกิดน้อยก็ไม่กระทบ ‘โรงเรียนนานาชาติ’

เด็กเกิดน้อยไม่สะเทือนโรงเรียนอินเตอร์! วิจัยชี้ โรงเรียนนานาชาติมาแรง โตเฉลี่ย 13% พ่อแม่ยอมจ่ายเพื่อการศึกษาเพราะหลักสูตรทันสมัย ส่วนโรงเรียนไทยลดลงต่อเนื่อง อนาคตอาจได้เห็นโรงเรียนนานาชาติเจาะพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่ม ภาคกลาง-ตะวันออก ศักยภาพสูง

แม้อัตราการเกิดของไทยจะเข้าขั้นวิกฤติ จนทำให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยไทยหลายแห่งต้องปรับตัวกันอย่างแข็งขัน แต่นั่นไม่ใช่กับโรงเรียนนานาชาติที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นทุกปี สวนทางโรงเรียนไทยที่จำนวนนักเรียนหดตัวล้อไปกับอัตราการเกิดที่ลดน้อยลง

งานวิจัยเรื่องแนวโน้มธุรกิจโรงเรียนนานาชาติจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ให้เห็นว่า ภาพรวมจำนวนนักเรียนไทยมีสัดส่วนลดลงต่อเนื่อง โดยในปีการศึกษา 2567 พบว่า จำนวนนักเรียนไทยลดลงกว่า 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่จำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติกลับโตพุ่งถึง 10.2% โดยคาดว่า ปัจจัยสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของนักเรียนต่างชาติ สอดคล้องกับจำนวนผู้บริหารต่างชาติในไทยที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 0.6% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

พ่อแม่ยอมจ่ายค่าเทอม ‘8 แสนบาทต่อปี’ เด็กเกิดน้อยก็ไม่กระทบ ‘โรงเรียนนานาชาติ’

นอกจากนี้ ความนิยมในหลักสูตรการศึกษาต่างประเทศก็เพิ่มขึ้น ด้วยตัวหลักสูตรที่ทันสมัย มีการปรับเปลี่ยนอัปเดตอยู่เสมอ รวมไปถึงศักยภาพของพ่อแม่เด็กๆ ที่มีรายรับสูงขึ้นด้วย สะท้อนจากคาดการณ์จำนวนคนที่มีทรัพย์สินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 33 ล้านบาท ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 24% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ทั้งหมดคือปัจจัยหลักที่เกื้อหนุนให้จำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติเติบโต

อย่างไรก็ตาม หากดูระบบนิเวศสถาบันการศึกษาทั้งระบบ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยบอกว่า จำนวนโรงเรียนลดลงกว่า 6.6% เมื่อเทียบกับปี 2555 และหดตัวลง 0.5% เมื่อเทียบกับปี 2566 สาเหตุหลักก็มาจากจำนวนนักเรียนที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โรงเรียนไทยบางแห่งถึงกับต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีเด็กเข้าเรียนหรือมีในจำนวนน้อยกว่าเกณฑ์ โดยโรงเรียนรัฐบาลมีอัตราลดลงเฉลี่ย 0.6% ต่อปี

ส่วนโรงเรียนเอกชนลดลง 0.7% ต่อปี สวนทางกับโรงเรียนนานาชาติที่เติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี นำมาซึ่งการเติบโตของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติที่ขณะนี้พบว่า เริ่มทยอยกางปีกออกนอกกรุงเทพฯ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยพบว่า อัตราการเติบโตของโรงเรียนนานาชาตินอกพื้นที่กรุงเทพฯ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

พ่อแม่ยอมจ่ายค่าเทอม ‘8 แสนบาทต่อปี’ เด็กเกิดน้อยก็ไม่กระทบ ‘โรงเรียนนานาชาติ’

เพราะการแข่งขันของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพฯ สูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงพื้นที่ในกรุงเทพฯ เองก็มีอยู่อย่างจำกัด ผู้ประกอบการจึงเริ่มสำรวจพื้นที่ใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ อาทิ เชียงใหม่ ระยอง ภูเก็ต เป็นต้น โดยพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงน่าจะเป็นโซนที่มีครัวเรือนรายได้เกิน 1 แสนบาท ปรากฏว่า นอกจากพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือภูมิภาคที่มีครัวเรือนรายได้เกิน 1 แสนบาท 

สำหรับมูลค่าตลาดโรงเรียนนานาชาติปีนี้คาดว่า จะโตขึ้น 13% มูลค่าแตะ “87,000 ล้านบาท” เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ในขณะเดียวกันโรงเรียนนานาชาติก็อาจต้องแบกรับความเสี่ยงจากช่องว่างเรื่องค่าใช้จ่าย ที่หากเทียบเคียงกับการส่งเรียนต่างประเทศแล้วคงไม่ทิ้งห่างกันมาก โดยค่าเทอมเฉลี่ยต่อปีของโรงเรียนนานาชาติในไทยอยู่ที่ 764,484 บาท ขณะที่ค่าเทอมเฉลี่ยต่อปีของโรงเรียนประจำในนิวซีแลนด์อยู่ที่ 1,150,208 บาท 

อีกทั้งขณะนี้โรงเรียนเอกชนในไทยหลายแห่งก็มีการปรับหลักสูตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจด้วย ทั้งโปรแกรมภาษาอังกฤษ ภาษาจีน นับว่าเป็นความท้าทายของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติอีกส่วนที่ไม่ควรมองข้าม

 

อ้างอิง: Kasikorn Research