ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2.13% หลังรัสเซียหั่นการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 2.13%  หลังรัสเซียหั่นการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(10ก.พ.)ปรับตัวขึ้น 2.13% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว หลังรัสเซียประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ 2.13% สู่ระดับ 79.72 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 2.24% ปิดที่ราคา 86.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. หรือคิดเป็น 5% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด

อย่างไรก็ดี การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อการผลิตน้ำมันเท่านั้น แต่จะไม่กระทบการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว

ขณะเดียวกัน นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียจะไม่จำหน่ายน้ำมันให้แก่ชาติที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย

นายโนวัคระบุว่า การกำหนดเพดานราคาดังกล่าวถือเป็นการแทรกแซงความสัมพันธ์ในตลาด และเป็นนโยบายของชาติตะวันตกในการทำลายตลาดพลังงาน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน และการที่ตุรกีสั่งปิดท่าเรือเจย์ฮัน หลังเกิด แผ่นดินไหวตุรกี ครั้งใหญ่

ทั้งนี้ ท่าเรือเจย์ฮันเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่ส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. หรือคิดเป็น 1% ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก และส่วนใหญ่มีการส่งไปยังโรงกลั่นน้ำมันในยุโรป