จับยางรายวัน พบสำแดงเท็จ 29.86 ตัน มูลค่า 2 ล้าน

จับยางรายวัน พบสำแดงเท็จ 29.86 ตัน มูลค่า 2 ล้าน

จับยางลักลอบนำเข้ายางแผ่น สำแดงเท็จเป็นยางก้อนถ้วย 29.86 ตัน มูลค่ากว่า 2 ล้าน กรมวิชาการ เผยจนถึงปัจจุบันจับยางเถื่อน รวม288 ตัน เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 26.67 ล้านบาท พร้อมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด

KEY

POINTS

 

 

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระนอง หน่วยงานในพื้นที่ส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร ได้ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช และกองกำลังเทพสตรี (ฉก.ร.25) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากจั่น เข้าตรวจสอบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ที่คนขับแสดงบัญชีแบบยาง 5 ที่ระบุว่าเป็นยางก้อนถ้วย เพื่อขนส่งไปยังจังหวัดชุมพร

จับยางรายวัน พบสำแดงเท็จ 29.86 ตัน มูลค่า 2 ล้าน จับยางรายวัน พบสำแดงเท็จ 29.86 ตัน มูลค่า 2 ล้าน

หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบว่าเป็นยางแผ่นซ้อนกันเป็นชั้น น้ำหนัก 29,860 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท โดยไม่มียางก้อนถ้วยแต่อย่างใด จึงมีเหตุอันควรสงสัยอาจจะเป็นยางพาราที่มีการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย กรมวิชาการเกษตรได้แจ้งความดำเนินคดี พร้อมทำการอายัดยางพาราดังกล่าวไว้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

จับยางรายวัน พบสำแดงเท็จ 29.86 ตัน มูลค่า 2 ล้าน จับยางรายวัน พบสำแดงเท็จ 29.86 ตัน มูลค่า 2 ล้าน

ตามที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย โดยมีนโยบายให้กรมวิชาการเกษตรร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช หน่วยงานความมั่นคง ปราบปรามลักลอบการนำเข้ายางพาราผิดกฎหมาย

โดยกรมวิชาการเกษตรร่วมกับหน่วยงานดังกล่าวเข้าตรวจร่วมตามแนวเส้นทางที่คาดว่าจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรผิดกฎหมายในจังหวัด กาญจนบุรี ตาก ระนอง เชียงรายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 -วันที่ 14 มิถุนายน 2567 พบมีการลักลอบนำเข้ายางจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวน 288 ตัน คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 26.67 ล้านบาท ซึ่งกรมวิชาการเกษตรกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด