จ่อโยกงบเพิ่มเติมปี 67 1.2 แสนล้าน หนุนลงทุนท้องถิ่น หากไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ต

จ่อโยกงบเพิ่มเติมปี 67  1.2 แสนล้าน หนุนลงทุนท้องถิ่น หากไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ต

ทางเลือกโยกงบปี 67 ดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้าน หากรัฐไม่เดินหน้าต่อผันงบฯ ลงโครงการลงทุนระดับจังหวัด เร่งลงทุนโครงการขนาดเล็ก กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากฟื้นเศรษฐกิจระดับชุมชน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า แนวทางการบริหารงบประมาณหากรัฐบาลไม่เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป จะมีการทบทวนการใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ในส่วนที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ววงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยจะมีการเสนอให้นำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ในการลงทุนโครงการในระดับเศรษฐกิจฐานรากในลักษณะโครงการที่เคยทำมาก่อนหน้านี้แล้ว ในช่วงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงหลังโควิด-19 
โดยการใช้งบประมาณไปเพื่อการลงทุนโครงการในลักษณะนี้จะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 1.5 เท่าของวงเงินที่ลงไปซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน และฐานรากได้

โดยเฉพาะเม็ดเงินจะไปถึงระดับผู้รับเหมารายย่อย และการจ้างงานในระดับท้องที่ และชุมชน ซึ่งโครงการก่อสร้างก็จะไปช่วยหนุนการซื้อวัสดุก่อสร้าง รถปิกอัพ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นขึ้นมาได้ 

ขณะที่หากเป็นการแจกเงินให้กับประชาชนไปใช้จ่ายจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้น้อยกว่าโครงการลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานเศรษฐกิจประเมินว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวงเงิน 4.5 แสนล้านบาท สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ประมาณ 0.9% ของจีดีพีเท่านั้น 

“วงเงินที่มีการอนุมัติเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เป็นงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งหากไม่ได้ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็สามารถแปลงมาเป็นงบลงทุนในระดับจังหวัด และพื้นที่ได้ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เช่นกัน และได้มากกว่าการแจกเงินลงไปให้ประชาชนใช้จ่าย” แหล่งข่าว ระบุ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์