THAITEX เปิดดีลรับซื้อยางจาก กยท. เดือนละ 5,000 ตัน

THAITEX  เปิดดีลรับซื้อยางจาก กยท. เดือนละ  5,000 ตัน

กยท.MOUไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์ กรุ๊ปความร่วมมือทางด้านธุรกิจ เปิดดีลซื้อ-ขายน้ำยางสดEUDRผ่านตลาดกลางฯ กยท.เดือนละ 5,000 ตัน มั่นใจ!ซื้อขายยางภายใต้ราคาที่เป็นธรรม

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการซื้อขายน้ำยางสดEUDRอย่างเป็นรูปธรรม หลังจาก กยท. เริ่มKick Offเปิดตลาดซื้อขายน้ำยางสดEUDRผ่านระบบThai Rubber Trade(TRT)ของ กยท. ไปตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา

กยท. ร่วมกับบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (THAITEX)หนึ่งในผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำยางข้นธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ยางรายสำคัญของไทย ในการซื้อขายน้ำยางสดEUDR

THAITEX  เปิดดีลรับซื้อยางจาก กยท. เดือนละ  5,000 ตัน

ซึ่ง กยท. จะรวบรวมน้ำยางสดEUDRจำนวน 5,000 ตันต่อเดือน จากจุดรวบรวมน้ำยาง และกลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ที่ขายผ่านระบบTRTส่งมอบให้กับบริษัทฯ โดย กยท. จะตรวจสอบข้อมูลแหล่งผลิตยาง และประเมินความเสี่ยงตามกฎระเบียบEUDRก่อนออกเอกสารข้อมูลการซื้อขายยางให้แก่ผู้ซื้อได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

ซึ่งการทำบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางด้านธุรกิจในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการซื้อขายน้ำยางสดEUDRอย่างเป็นรูปธรรม แสดงให้เห็นว่าน้ำยางสดEUDRเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการและเป็นสินค้าที่มีตลาดรองรับ

ทั้งนี้ ยังช่วยสนับสนุนให้การบริหารจัดการผลผลิตยางกับความต้องการของผู้ใช้ยางEUDRมีความสมดุล ทำให้ราคายางมีเสถียรภาพในระยะยาว ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้มีส่วนได้เสียด้านยางพารา สามารถมั่นใจได้ว่าผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับราคาที่เป็นธรรมอย่างแน่นอน ซึ่ง กยท. เตรียมขยายความร่วมมือการซื้อขายยางEUDRให้ครอบคลุมทุกประเภทกับบริษัทเอกชนอื่นต่อไปในอนาคต

“การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นครั้งสำคัญของไทย การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะTHAITEXทั้งในด้านปริมาณผลผลิตยางที่ กยท. จัดหาให้ ซึ่งสอดคล้องและเพียงพอกับความต้องการแปรรูปในอุตสาหกรรมยาง และด้านความพร้อมในการบริหารจัดการข้อมูลยาง ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของ กยท. ยืนยันได้ว่าข้อมูลที่ กยท. จัดเตรียม เป็นไปตามกฎระเบียบEUDRสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไปยังประเทศในสหภาพยุโรป ตลอดจนประเทศอื่นๆ ได้ทั่วโลก”

THAITEX  เปิดดีลรับซื้อยางจาก กยท. เดือนละ  5,000 ตัน

ทางด้าน นายภัทรพล วงศาสุทธิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่THAITEX กล่าวว่า ถือเป็นความโชคดีที่THAITEXได้รับความร่วมมือที่ดีจาก กยท. ในการจัดหาผลผลิตที่เป็นไปตามกฎระเบียบEUDRคาดว่าในอนาคตจะมียอดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ยางEUDRเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งTHAITEXและ กยท. มีเจตนาร่วมกันในการพัฒนาตลาดกลางน้ำยางสดEUDRโดยจะส่งเสริมให้มีการซื้อขายผ่านระบบTRTของ กยท. ด้วยวิธีตกลงราคา โดยใช้ราคาปิดตลาดน้ำยางสดของ กยท. บวกด้วยอัตราค่าพรีเมี่ยมตามระยะทางและตามปริมาณ หรือตามที่ตกลงกันหากมีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ยางพารา โดยTHAITEXจะเป็นผู้ตรวจสอบสมบัติยางตามเกณฑ์มาตรฐานของบริษัทฯ เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ได้รับราคาน้ำยางสดEUDRที่เป็นธรรม