ภูมิธรรม สั่งตั้ง วอร์รูม จับตาสถานการณ์น้ำท่วม

ภูมิธรรม สั่งตั้ง วอร์รูม จับตาสถานการณ์น้ำท่วม

ภูมิธรรม ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรับมือน้ำท่วม สั่งตั้งวอร์รูม มอนิเตอร์น้ำภาพรวมคาดน้ำอาจล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในอีก 2 วันข้างหน้า ด้านกรมชลประทานวางแผนจัดจราจรน้ำในลุ่มน้ำยม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุมแผนบริหารจัดการน้ำ  พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สั่งตั้ง วอร์รูม จับตาสถานการณ์น้ำท่วม

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรี  ได้ติดตามสถานการณฺ์น้ำเป็นห่วงประชาชน และฝากให้ทุกฝ่ายเคร่งครัดในแผนรับมือ ส่วนการปฏิบัติงานน้ำท่วมเร่งด่วนนั้น ที่ประชุมได้รายงานให้ทราบ เพื่อประสานงานโดยตรง ขอขอบคุณ ทุกหน่วยราชการ ที่เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 

การประชุมครั้งนี้ เพราะต้องการที่จะรับรู้ข้อมูลร่วมกันในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน  เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีปริมาณมาก และจะมีร่องอากาศทำให้มีพายุเข้ามาสัปดาห์นี้  โดยให้ทุกฝ่ายประสานความร่วมมือ ทั้งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้อง หารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สั่งตั้ง วอร์รูม จับตาสถานการณ์น้ำท่วม

ให้นำสถานการณ์ทั้งหมดมาสรุปให้ตรงกัน รวมทั้งข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา  เพื่อให้มีภาพรวมร่วมกัน จะได้รู้ว่าสถานการณ์จริงหนักหรือไม่หนัก จะชั่วคราวหรือถาวร จะได้แก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว และถูกต้อง อยากให้สรุปสถานการณ์ให้ตรงที่สุดเพื่อแก้ไข

 

" เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประสานงานกัน และทำงานไปบ้างแล้ว กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง และสั่ง ปภ.ไปดูเรื่องของการป้องกันภัย กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งกรมชลประทานไปแล้ว เพื่อความไม่ประมาท และข้อห่วงใยทั้งหมดที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่โดยสมบูรณ์ก็ความเป็นห่วง จึงอยากฝากให้ดูแลประชาชน"

ภูมิธรรม สั่งตั้ง วอร์รูม จับตาสถานการณ์น้ำท่วม

ส่วนแผนเฉพาะหน้าได้มีการให้กระทรวงมหาดไทย ตั้งศูนย์แต่ละจังหวัด มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนกลาง ประสานหน่วยราชการต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา และสุโขทัย โดยนายอนุทิน ได้ดำเนินการแล้ว ให้ไปดูข้อกฎหมายต่างๆ ตรงไหนที่สามารถประเมินได้ว่าจะเกิดอุทกภัยให้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อจะได้ใช้อุปกรณ์ในการป้องกันภัย

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ไปดูแลเรื่องของชลประทานทั้งหมด ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ สิ่งที่สบายใจคือ เขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำในเขื่อน 60% เหลืออีก 40% ที่สามารถรองรับได้ เชียงราย พะเยา จะไหลลงแม่น้ำโขง เป็นน้ำหลากใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จะคลี่คลายได้ ยกเว้นจะมีฝนตกลงมาอีก

 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ได้สั่งตั้งวอร์รูมที่กรมชลประทาน เพื่อมอนิเตอร์น้ำภาพรวมทั้งหมดสถานการณ์น้ำที่อาจจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในอีก 2 วันข้างหน้า

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่า กรมชลประทานได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำยม ให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมวางแผนจัดจราจรน้ำในลุ่มน้ำยม เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาจากจังหวัดแพร่ โดยการหน่วงน้ำไว้บริเวณด้านเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ และจะผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองยม-น่าน ผ่านทางประตูระบายน้ำคลองหกบาท ก่อนจะระบายลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า และแม่น้ำน่านตามลำดับ

ภูมิธรรม สั่งตั้ง วอร์รูม จับตาสถานการณ์น้ำท่วม ส่วนด้านท้ายน้ำจะระบายลงแม่น้ำยมสายหลัก พร้อมแบ่งการระบายน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้ายและขวา เพื่อควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการรับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งให้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนในพื้นที่ให้รับทราบสถานการณ์อย่างทั่วถึง และต่อเนื่องด้วย 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. ของวันนี้ (21 ส.ค.67) สถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.20 อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้เพิ่มขึ้นสูงจนถึงระดับวิกฤติ โดยมีน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,390 ลบ.ม./วินาที และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้พื้นที่ตอนล่างในเขตจังหวัดสุโขทัย เตรียมรับสถานการณ์   

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์