‘แพทองธาร’ จัดทัพ ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ขีดเส้นโยกย้ายล็อตใหญ่ในเดือน ก.ย.นี้ 

‘แพทองธาร’ จัดทัพ ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’  ขีดเส้นโยกย้ายล็อตใหญ่ในเดือน ก.ย.นี้ 

“แพทองธาร” จัดทัพข้าราชการระดับสูง กระทรวงเศรษฐกิจ ภายในเดือน ก.ย.นี้ “คลัง” โยก “กุลยา” คุมสรรพสามิต “พรชัย” คุมธนารักษ์ “เอกนิติ” คุม สศค. พลังงานเร่งสรรหา ผ.อ.กองทุนน้ำมันฯ อุตสาหกรรม ชงตั้งอธิบดีกรมโรงงานคนใหม่ "พาณิชย์” ลุ้นอธิบดีกรมการค้าฯ-กรมทรัพย์สินทางปัญญา

KEY

POINTS

  • จับตา “แพทองธาร” จัดทัพข้าราชการระดับสูง กระทรวงเศรษฐกิจขีดเส้นแต่งตั้งโยกย้ายในเดือน ก.ย.นี้
  • “คลัง” โยก “กุลยา” คุมสรรพสามิต “พรชัย” คุมธนารักษ์ “เอกนิติ” คุม สศค.
  • พลังงานเร่งสรรหา ผ.อ.กองทุนน้ำมันฯ - อุตสาหกรรม ชงตั้งอธิบดีกรมโรงงานคนใหม่ 
  • "พาณิชย์” ลุ้นอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ-กรมทรัพย์สินทางปัญญา
  • “เกษตรฯ” แต่งตั้งโยกย้ายซี 10 รวม 5 ตำแหน่ง

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เข้ามาบริหารประเทศในเดือน ก.ย.2567 โดยมีอำนาจในการบริหารราชการเต็มตัวภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ในห้วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของปีงบประมาณจากปีงบประมาณ 2567 เป็นปีงบประมาณ 2568 ซึ่งเรื่องสำคัญที่จะทยอยเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเป็นจำนวนมาก โดยในจำนวนนี้มีข้าราชการระดับซี 10 ซี 11 ในกระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวง

“ทีมข่าวเศรษฐกิจ" กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงเศรษฐกิจ 6 กระทรวงใหญ่ ในตำแหน่งสำคัญๆ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ภายในเดือน ก.ย.นี้ได้แก่

"คลัง"แต่งตั้งโยกย้าย 8 ตำแหน่ง

1.กระทรวงการคลัง มีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงมากถึง 8 ตำแหน่ง โดยมีข้าราชการระดับสูงที่เป็นระดับผู้บริหารกรมต่างๆที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ นางวรนุช ภู่อิ่ม รองปลัดกระทรวงการคลัง นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองปลัดกระทรวงการคลัง และน.ส.ขนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง

โดยจะมีการโยกย้ายตำแหน่งสำคัญในกระทรวงการคลัง ได้แก่ นายพรชัย ฐีระเวช จากผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ แทนนายจำเริญที่เกษียณอายุ ส่วนนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต จะย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สศค.แทน

ขณะที่นางสาวกุลยา ตันติเตมิท จะโยกย้ายจากอธิบดีกรมสรรพากร ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตแทน และเสนอให้ ครม.ให้แต่งตั้งนายปิ่นสาย สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากรแทน ส่วนตำแหน่งผู้ตรวจราชการที่ว่าง 2 ตำแหน่ง และรองปลัดกระทรวงการคลัง 2 ตำแหน่งนั้น อยู่ระหว่างการสรรหา

พลังงานเร่งสรรหาผ.อ.กองทุนน้ำมันฯคนใหม่

2.กระทรวงพลังงาน ในปีงบประมาณ 2567 จะมีข้าราชการระดับสูงที่เป็นผู้บริหารกระทรวงที่เกษียณอายุราชการเพียง 1 คนเท่านั้น คือนายชำนาญ กายประสิทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ซึ่งต้องจับตาดูว่านายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งแทน โดยที่ผ่านมาจะเลือกระดับรองอธิบดีขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้มีอีกตำแหน่งหนึ่งที่ต้องจับตามองก็ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แม้ว่าจะไม่ใช่หน่วยงานราชการ แต่ก็สังกัดภายใต้กระทรวงพลังงาน ซึ่งขณะนี้ นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้วช่วงกลางเดือนส.ค. 2567 ทขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศรับสมัครตามขั้นตอน สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันวันที่ 8 ก.ย. 3567 ติดลบที่ 105,121 ล้านบาท

อุตฯจัดทัพใหม่แทนข้าราชการเกษียณ 7 คน

3.กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นอีกกระทรวงที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง เนื่องจากมีข้าราชการ 7 คนที่จะเกษียณอายุราชการได้แก่ นายวิษณุ ทับเที่ยง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ นายวีระกิตติ์ รันทกิจธนวิชญ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายวาที พีระวรานุพงศ์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) นางศิริเพ็ญ เกียรติเฟื่องฟู รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และ นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ2) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

สำหรับตำแหน่งข้าราชการกระทรวงระดับสูงที่น่าสนใจที่จะมีการแต่งตั้งคนที่มาดำรงตำแหน่งแทน คือ ตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รวมถึงผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ซึ่งขณะนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานคณะกรรมการ กนอ. อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการฯ แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กนอ.คนใหม่ ในเดือน ต.ค.2567 แทนนายวีริศ อัมระปาล ที่ลาออกและมีผลเมื่อเดือน ก.ย.2567

ทั้งนี้ก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กนอ. จะต้องรับฟังนโยบายจากนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ภายหลังรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการ ณะนี้ คณะกรรมการ กนอ. ได้แต่งตั้งให้นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ.เป็นรักษาการผู้ว่าการ กนอ.ในช่วงที่ยังไม่มีผู้ว่าการ กนอ.

"พาณิชย์” ลุ้น 2 กรมการค้าต่างประเทศ-ทรัพย์สินทางปัญญา

4.กระทรวงพาณิชย์ ในปัจจุบันมีตำแหน่งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงระดับซี 10 จะว่างจากการเกษียณ 2 ตำแหน่งคือ นางวรรณพร เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งเก้าอี้ของอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าง 1 เนื่องจากนายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ ขยับขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในที่นั่งอยู่ในตำแหน่งมาแล้วครบ 4 ปี ซึ่งตามหลักเกณฑ์จะต้องมีการขยับโยกย้าย

ทั้งนี้ตำแหน่งข้าราชการกระทรวงระดับสูงที่น่าสนใจ คือตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ถือเป็นกรมที่มีความสำคัญในด้านการผลักดันการส่งออก ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า นางสาว สุนันทา กังวาลกุลกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ จะไปนั่งแทน ในขณะอีกกระแสข่าวตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอาจมีเซอร์ไพส์ใหญ่ โยกนางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่ง โดยคนที่จะนั่งในตำแหน่งนี้มีข่าวสลับไปมาตลอด

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็มีข่าวว่า มี แคนดิเดต 2 คนที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับแต่งตั้ง คือนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)และนางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งปัจจุบันนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ดำรงตำแหน่งอยู่ อาจจะได้ต่ออายุอีก 1 ปี หรืออาจโดนโยกย้ายไปนั่งเป็นรองปลัดหรือไม่ก็เป็นผอ.สนค.โดยมีกระแสข่าวว่า คนที่จะไปนั่งเป็นอธิบดีแทนคือ นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง และโฆษกกระทรวงพาณิชย์

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการเสนอรายชื่อโยกย้ายข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์จะยังไม่เสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพราะเพิ่งมารับตำแหน่ง ยังไม่รู้ว่าใครเป็นใครคงต้องมีการทำความรู้จักและพูดคุยกันก่อน อีกทั้งยังมีเวลา หากไม่เสนอชื่อแต่งตั้งโยกย้ายไม่ทันเดือน ก.ย.นี้ก็ให้คนเดิมนั่งรักษาการไปก่อน

“เกษตร” ขยับตำแหน่งC10 5 คนแทนคนเกษียณ

5.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่าในปี2567 มีข้าราชการระดับสูง (ซี 10 ) ที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย. นี้จำนวน 5คน ประกอบด้วย

1.นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนให้นายสุริยพล นุชอนงค์รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง กรมชลประทานขึ้นดำรงตำแหน่งแทน แต่ในขณะเดียวกัน ยังมีรายชื่อจากพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุน นายเดช เล็กวิชัยรองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษาขึ้นดำรงตำแหน่งนี้

2.นางสาวอัญมณี ถิระสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ คาดว่าผู้ดำรงตำแหน่งแทนคือนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่มีผลงานโดดเด่นเรื่องการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร

ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นแคนดิเดต ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตร เนื่องจากมีครบทั้งคุณสมบัติและเป็นที่ยอมรับของผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ แต่พลาดหวัง ทำให้นายวิณะโรจน์ต้องต่ออายุในตำแหน่งเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นปีที่ 6 จนถึงปัจจุบัน การต่ออายุอีกครั้งอาจไม่มีความเหมาะสม

ดังนั้นจึงออกปากขอไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ตอบโจทย์ความต้องการเมื่อครั้งที่เคยเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ต้องการเป้าหมายสะสางระบบบัญชีสหกรณ์ที่ยังมีปัญหา

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการส.ป.ก. ที่ว่างลง คาดว่านาย นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดำรงตำแหน่งแทน

3.พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม คาดว่าผู้ดำรงตำแหน่งแทนคือ นายนวนิตย์ พลเคนรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

4.นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) คาดว่าผู้ดำรงตำแหน่งแทนคือ นางสาวอิงอร ปัญญากิจผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งประวัติเคยเป็นรองอธิบดี กรมวิชาการเกษตร แต่ไต่เต้ามาจาก มกอช.

และ 5.นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน คาดว่าผู้ดำรงตำแหน่งนี้คือนายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คมนาคมรอสรรหาผู้ตรวจราชการเพิ่ม 3 คน

6.กระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สิ้นปีงบประมาณ 2567 ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หน่วยงานในกระทรวงคมนาคม มีข้าราชการฝ่ายบริหารระดับอธิบดี และหัวหน้าส่วนราชการจะเกษียณอายุ ซึ่งส่วนใหญ่ได้มีการเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดก่อนหน้านี้ และพิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชมาทดแทนแล้ว

ส่วนที่เหลือตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูงที่ต้องเปิดสรรหาเพิ่มเติมต่อไปตามขั้นตอนของกระทรวงโดยยังมีตำแหน่งผู้ตรวจราชการที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง ซึ่งจะมีการสรรหาต่อไป